• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bộ Tài chính từng đề xuất thôi nhiệm vụ cấp phép nhập khẩu ô tô biếu tặng

27/05/2022, 16:49

Về việc quản lý xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, Bộ Tài chính từng đề xuất chuyển sang Bộ Công thương và Bộ GTVT.

Ngày 29/10/2021, Bộ Tài chính có công văn (số 12457/BTC-TCHQ) gửi 6 bộ ngành để xin ý kiến về việc quản lý xe ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, cụ thể là các loại xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng của doanh nghiệp nước ngoài tặng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bình quân mỗi ngày có 2 doanh nghiệp Việt Nam được đối tác ngoại tặng xe hạng sang

Dẫn quy định tại thông tư 143/2015/TT-BTC thì mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được nhập khẩu 1 xe ô tô/1 năm dưới dạng quà biếu tặng, Bộ Tài chính cho rằng việc quản lý xe diện quà tặng bằng hình thức cấp giấy phép nhập khẩu của Hải quan là kế thừa các quy định trước đây.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, xe ô tô nhập khẩu theo diện biếu tặng không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116/2017 (về điều kiện bảo hành bảo dưỡng) nên trong trường hợp cơ quan Hải quan không cấp giấy phép nhập khẩu, có khả năng doanh nghiệp sẽ lợi dụng để nhập khẩu xe diện biếu tặng do không bị ràng buộc bởi các điều kiện quản lý tại Nghị định 116/2017.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị bãi bỏ nội dung cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy quy định tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC dẫn trên.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương và các Bộ có ý kiến về dự kiến bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô quà tặng, đồng thời đề xuất chính sách và biện pháp quản lý để tránh bị lợi dụng, gian lận thương mại.

"Trong trường hợp thống nhất với Bộ Tài chính, đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải xem xét có cần bổ sung thay thế chính sách quản lý đối với loại hình nhập khẩu này và thông báo cho Bộ Tài chính để các bên thống nhất thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật", trích văn bản.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ 1/1/2016 đến 22/5/2022, có gần 4000 xe ô tô diện quà tặng được nhập khẩu về Việt Nam, với số thuế thu được bình quân là 3,17 tỷ đồng/xe. Tổng thu ngân sách của gần 4 nghìn xe quà biếu đạt khoảng 12.644 tỷ đồng.

Thống kê lượng xe nhập về diện quà tặng và số thuế thu được trong 6 năm. Nguồn: TCHQ

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước đang nghi vấn dấu hiệu lợi dụng chính sách, khi hàng loạt xe sang được biếu cho những doanh nghiệp "ma", trong khi những chiếc xe quà tặng vừa được thông quan ít ngày đã xuất hiện ở các showroom chuyên bán xe sang ở Hà Nội hoặc TP.HCM.

Ngày 24/5/2022, Chính phủ đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công an vào cuộc làm rõ nghi vấn nêu trên.

Lãnh đạo Cục Giám sát quản lý (TCHQ) khẳng định tại cuộc họp báo ngày 25/5/2022, nếu xe nhập về được sử dụng cho mục đích thương mại nhưng cố tình khai báo gian dối là quà tặng (mục đích phi thương mại), cơ quan Hải quan sẽ xử lý nghiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.