Xu hướng cá nhân hóa ô tô bùng nổ
Nhu cầu cá nhân hóa xe ô tô không còn mới khi những hãng siêu xe đã cho phép khách hàng có thể tùy chọn các trang bị độc cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự bùng nổ trong một vài năm gần đây, khi khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho dịch vụ này.
Nhiều nghiên cứu cho rằng, xu hướng cá nhân hóa ô tô trỗi dậy sau đại dịch Covid-19 và dường như có liên quan đến hiệu ứng YOLO (You Only Live Once – Bạn chỉ sống một lần duy nhất), khuyến khích mọi người tận hưởng cuộc sống bằng cách làm những gì bản thân thích.
Rolls-Royce là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc cho phép khách hàng thoải mái tùy biến để có thể sở hữu một mẫu xe hợp ý họ nhất. Thương hiệu xe siêu sang Anh quốc từng chia sẻ, 100% mẫu siêu SUV Cullinan bán ra đều được cá nhân hóa.
Đáng chú ý, những tùy chọn cho mẫu siêu SUV này không hề đơn giản hay rẻ tiền bởi khách hàng phải đặt hàng để sản xuất mọi thứ từ hộp giữ độ ẩm cho xì gà cho tới biểu tượng trang trí trên mui Spirit of Ecstasy (thiếu phụ bay) mạ vàng.
Porsche cũng là một thương hiệu xe đặc biệt chú trọng đến chương trình cá nhân hóa. Chỉ cần lướt qua bảng lựa chọn cấu hình của Cayenne Turbo GT đã có thể thấy khách hàng có tới 3 lựa chọn màu sắc dây đai an toàn khác nhau và 5 màu la-zăng tùy chỉnh.
Thương hiệu xe Đức còn cung cấp rất nhiều tùy chọn khác, từ gói SportDesign bằng sợi carbon cho tới tấm bảo vệ bằng thép chống gỉ… miễn là người mua có nhu cầu.
Nguồn lợi nhuận khổng lồ
Cơn bùng nổ nhu cầu cá nhân hóa là yếu tố chính giúp lợi nhuận của thương hiệu như Ferrari và Bentley, thuộc sở hữu của Volkswagen (Đức) tăng vọt. Năm 2023, Ferrari đạt mức lợi nhuận ròng kỷ lục 1,26 tỉ euro. Trong đó, khoảng 460 triệu euro đến từ mức giá bán cao hơn nhờ các tùy chỉnh cá nhân hoá.
Trong khi đó, Bentley ghi nhận lợi nhuận 589 triệu euro vào năm ngoái, cao gấp 10 lần so với 2019 nhờ mức chi tiêu "đáng kinh ngạc" của khách hàng cho các tùy biến cá nhân hóa.
Việc khách hàng mạnh tay chi đậm mua các "option" để tùy biến xe đã giúp hãng xe siêu sang số một thế giới Rolls-Royce thu được lợi nhuận cực khủng.
Nếu như năm 2016, khi mà số lượng xe bán ra sử dụng dịch vụ cá nhân hóa chỉ đạt 80% thì các mẫu xe Rolls-Royce đã tăng thêm 20% giá bán. Cho đến năm 2018, các chương trình cá nhân hóa đã đẩy giá xe tăng lên gần 40%.
Sang tới năm 2023, khi 100% số xe bán ra đều sử dụng dịch vụ cá nhân hóa. Những mẫu xe Rolls-Royce cũng có mức giá không tưởng. Mẫu xe đắt nhất trong năm 2023 của Rolls-Royce là 2 chiếc Droptail mui trần có giá đồn đoán lên đến 25 triệu USD.
Được thực hiện bởi đội tùy biến cao cấp Coachbuild, xe chỉ có sản lượng 4 chiếc với 2 chiếc đã công bố có tên gọi là La Rose Noire và Amethyst.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận