Theo Reuters ngày 19/8, hãng xe điện VinFast đã gây chú ý trong tuần này khi cổ phiếu ra mắt trên sàn Nasdaq, khuấy động sự quan tâm của các đại lý xe hơi về cách thức phân phối ô tô tại thị trường Mỹ.
CEO VinFast hôm 15/8 cho biết họ đang thay đổi mô hình phân phối chỉ dựa trên phương pháp tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng, như Tesla đang làm.
Xe điện VinFast chờ giao tại một cửa hàng của công ty ở Los Angeles. (Ảnh AP).
Điều này có nghĩa VinFast sẽ vừa bán xe trực tiếp, vừa thông qua chuỗi đại lý. Việc hãng mở 122 đại lý trưng bày trên toàn cầu tính đến hết tháng 6 là minh chứng rõ ràng.
Một số chủ đại lý ở Mỹ cho biết họ đang thận trọng, nhưng gợi ý việc bán xe VinFast phải có mức lợi nhuận hấp dẫn cho các đại lý để giải quyết rủi ro gia tăng.
George Glassman, chủ tịch của Glassman Automotive Group, công ty phân phối 5 thương hiệu ô tô ở TP. Detroit, cho biết: "Có sẵn chỗ trưng bày cho thương hiệu mới không? Có lẽ là có. Nhưng chúng tôi cần cân nhắc thêm".
Ngoài ra, hãng xe non trẻ cần cung cấp mức bảo hành hàng đầu trong ngành ô tô để bảo chứng cho sự cam kết với người mua.
Tin liên quan
Rhett Ricart, Giám đốc điều hành Tập đoàn ô tô Ricart ở Columbus (bang Ohio), nơi đang bán 10 thương hiệu ô tô cho biết, việc thiếu tên tuổi không phải là yếu tố cản trở vì Toyota, Honda và Hyundai đều bắt đầu với quy mô nhỏ và phát triển thành công.
“Nếu đó là một sản phẩm tốt và được bảo hành tốt, người Mỹ sẽ mua nó”, Ricart nói.
Một số đại lý ở Mỹ được Reuters liên hệ để hỏi ý kiến cho hay, họ cần biết thêm chi tiết bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng và bảo hành xe.
“Mở cửa hàng của riêng chúng tôi là điều tuyệt vời nhưng mất rất nhiều thời gian”, CEO Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters. "Hợp lực với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn là hướng đi của VinFast".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận