Nếu chỉ nhìn vào doanh số bán hàng tăng vọt của một số nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc, ai cũng nghĩ những công ty này đang kiếm bộn tiền…
Thật vậy, số lượng giao hàng của hãng Xpeng đã tăng 98% lên 34.422 xe trong quý 2 năm nay, trong khi đó Li Auto đã tăng doanh số 63% lên 28.687 xe; doanh số của Nio cũng tăng 14% lên 25.059 chiếc, theo tờ Auto News.
Avatr 11 EV, dòng xe điện chủ chốt của Tập đoàn ô tô Changan Trung Quốc
Được coi là những thương hiệu dẫn đầu làn sóng EV của Trung Quốc, Xpeng, Li Auto và Nio đã và đang mở mang sự hiện diện của họ không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, các số liệu tài chính do 3 công ty trên công bố cho thấy khoản lỗ ròng của Xpeng đã tăng 126% lên 2,7 tỷ nhân dân tệ (376 triệu USD) trong quý 2. Khoản lỗ của Nio tăng 370% lên 2,8 tỷ nhân dân tệ (393 triệu USD).
Tương tự, khoản lỗ ròng của Li Auto đạt 641 triệu nhân dân tệ (90 triệu USD), tăng 172% so với quý liền trước.
Câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở Công ty ô tô Changan và Công ty ô tô GAC, bộ phận phát triển xe điện nhãn hiệu Avatr EV của tập đoàn Changan cũng báo lỗ 252 triệu nhân dân tệ (35 triệu USD).
Đối với hãng ô tô GAC và thương hiệu Aion EV, mức lỗ ròng 6 tháng đầu năm của họ là 1,4 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD), mặc dù doanh số bán hàng đã tăng lên.
Đi ngược xu hướng là BYD. Nhà sản xuất ô tô do tỷ phú chứng khoán Warren Buffett hậu thuẫn hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, bán được 641.350 xe trong nửa đầu năm nay.
BYD cũng là nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai của Trung Quốc và lợi nhuận của hãng gần đây đã tăng 206% lên 3,6 tỷ nhân dân tệ (505 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận