Trong quý III/2024, doanh số bán hàng của VW, Porsche, BMW và Mercedes tại Trung Quốc giảm đáng kể, sau nhiều năm thống trị họ đang mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa.
Người mua Trung Quốc ngày càng quay lưng lại với xe điện của các thương hiệu phương Tây để chuyển sang các lựa chọn các mẫu xe tới từ những thương hiệu nội địa.
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô Đức đã dựa vào thành công ở Trung Quốc để tạo ra lợi nhuận lớn và thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng nguồn lợi nhuận đang cạn kiệt và các thương hiệu phương Tây đang phải vật lộn để giữ chân người mua trong khi thị phần đang thu hẹp và dự báo doanh số vẫn tiếp tục giảm.
Số liệu bán hàng trong quý III/2024 đã chứng minh điều đó. Khi mà doanh số bán hàng của BMW tại Trung Quốc giảm 30%, Porsche giảm 19%, Volkswagen giảm 15% và doanh số của Mercedes giảm 13%.
Mặc dù trong quý vừa qua, doanh số ô tô toàn thị trường Trung Quốc tăng mạnh, nhưng sự tăng trưởng lại tới từ những hãng xe nội địa, còn các nhà sản xuất ô tô Đức lại chứng kiến điều ngược lại.
Mặc dù ô tô Đức vẫn chiếm 15% doanh số bán hàng tại Trung Quốc, nhưng thị phần của họ đang giảm nhanh chóng. Trước đó vào những năm 2018-2019, các nhà sản xuất ô tô Đức chiếm tới 25% thị phần của Trung Quốc.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là sự lớn mạnh của các thương hiệu nội địa, khi các thương hiệu này đưa ra thị trường những mẫu xe có hiệu suất tương tự nhưng lại có giá bán rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe tới từ châu Âu.
Và cho tới hiện tại việc cạnh tranh với những công ty như BYD, Xpeng và Nio có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi đối với các thương hiệu Đức.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận