Theo Bloomberg, mới đây BYD - hãng xe chỉ sản xuất xe điện của Trung Quốc đã đặt hàng đóng mới loạt 6 tàu Ro-Ro trong tháng 10/2022.
Mỗi chiếc có giá khoảng 710 triệu USD và có khả năng chở đến 7.700 chiếc ô tô mỗi chuyến tàu, sức chứa lớn nhất với kiểu tàu như Ro-Ro.
Hiện nay chi phí thuê tàu Ro-Ro loại có sức chở 6.500 ô tô/chuyến có giá khoảng 100 nghìn đô la/ngày
Bên cạnh đó, SAIC Motor Corp - công ty thuộc sở hữu của nhà nước thông qua chi nhánh vận tải của mình là SAIC Anji Logistics đã đặt hàng 7 chiếc tàu vận chuyển mới, mỗi tàu có sức chứa 8.900 xe.
Nhà sản xuất xe điện Nio và hãng xe xuất khẩu nhiều nhất Trung Quốc Chery cũng đang lên kế hoạch về việc mua tàu của riêng họ.
Mục tiêu của các hãng xe Trung Quốc là tiếp tục thống trị mảng vận tải logistics phục vụ vận chuyển ô tô vượt đại dương.
Tại khu vực Đông Á, hiện có 2 hãng xe có đội tàu riêng, Toyota sở hữu công ty vận chuyển Toyofuji Shipping, Hyundai có đội tàu Hyundai Glovis.
Bất chấp sự gia tăng nhu cầu xuất khẩu xe ô tô, số lượng hãng vận tải ô tô trên toàn cầu hầu như không tăng, dẫn đến sự tăng vọt của chi phí vận chuyển.
Sự thiếu hụt này cũng đồng nghĩa một số tàu - gần 30 năm tuổi vẫn hoạt động thay vì bị loại bỏ, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Mức cước phí đối với các tàu sức chở khoảng 6.500 ô tô/chuyến tăng lên khoảng 100.000 USD mỗi ngày kể từ tháng 10/2022, gấp hơn 10 lần giá cước của năm 2020 và là mức cao nhất trong lịch sử.
Đây là một sự đánh cược táo bạo của các hãng ô tô Trung Quốc bởi những con tàu được đặt mua năm nay, dự kiến mất ít nhất 2 năm mới có thể ra khơi.
Gần đây, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu gần 2,6 triệu xe ra nước ngoài trong 10 tháng đầu năm 2022, vượt xa số lượng của năm 2021.
Trong số 2,6 triệu xe xuất khẩu của Trung Quốc, có tới 852 nghìn chiếc xe điện. Trong đó, Nam Phi và Philippines là những nước nhập nhiều xe do Trung Quốc sản xuất nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận