Dầu bôi trơn động cơ (Engine Oil)
Dầu bôi trơn động cơ có công dụng bôi trơn các chi tiết máy như trục khuỷu, xi-lanh, pít-tông… giúp giảm hao mòn các chi tiết kim loại. Ngoài ra dầu bôi trơn còn có công dụng phụ là làm mát các chi tiết này.
Sau một thời gian hoạt động, khí đốt và mạt kim loại có thể sẽ bị lọt vào dầu bôi trơn. Lúc này dầu bôi trơn bị lão hóa, không đảm bảo tính nhớt để bôi trơn và giải nhiệt. Vì thế bắt buộc chủ xe phải thay mới để đảm bảo công năng hoạt động, giúp động cơ vận hành êm ái.
Việc thay dầu sẽ giúp loại bỏ các mạt kim loại sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động, tránh việc các mạt kim loại này làm tắc các đường dẫn dầu khiến các chi tiết không được bôi trơn.
Thông thường tài xế được khuyến cáo thay dầu động cơ sau 5.000km hoặc 10.000km tùy vào từng cấp và loại dầu khác nhau.
Dầu hộp số (Transmission Fluid)
Có công năng giúp các chi tiết trong hộp số hoạt động mượt mà, dầu hộp số cần được thay thế theo thời gian hay quãng đường di chuyển.
Do không chịu ảnh hưởng của khí đốt như dầu động cơ nên dầu hộp số có chu kỳ thay thế dài hơn. Trung bình sau khoảng 80.000-160.000km sẽ cần thay dầu hộp số tùy vào loại hộp số và loại dầu sử dụng.
Do có chu kỳ thay thế dài nên có nhiều người thường lãng quên việc thay dầu định kỳ dẫn tới những hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số.
Dầu phanh (Brake Fluid)
Dầu phanh có công dụng truyền áp lực từ bàn đạp phanh tới các pít-tông phanh, giúp thực hiện quá trình phanh giảm tốc dễ dàng.
Loại dầu này không cần thay thế hoàn toàn, sau mỗi 10.000km nên kiểm tra bổ sung và sau 100.000km mới cần thay thế hoàn toàn.
Trong quá trình hoạt động, việc rò rỉ dầu phanh qua đường ống và mấu nối là khó tránh khỏi, nếu không kiểm tra thường xuyên dẫn tới hết dầu phanh sẽ gây ra hiện tượng mất phanh rất nguy hiểm.
Dung dịch nước làm mát (Coolant)
Đây là dung môi sử dụng trong hệ thống làm mát động cơ, giúp động cơ không bị quá nhiệt. Nếu dung dịch nước làm mát thiếu hoặc hết, động cơ sẽ quá nhiệt dẫn tới hiện tượng bó máy nghiêm trọng.
Theo lý thuyết hệ thống làm mát là hệ thống tuần hoàn, nên dung môi sẽ không bị hao giảm. Nhưng trong quá trình sử dụng các đường ống và mối nối không đảm bảo kín khít dễ dẫn tới hiện tượng hao hụt nước làm mát.
Vì vậy nước làm mát cần kiểm tra bổ sung tại mỗi 10.000km và nên thay mới sau khoảng 2-3 năm sử dụng. Cũng nên kiểm tra lượng nước làm mát mỗi khi di chuyển hành trình dài để đảm bảo không xảy ra sự cố ngoài ý muốn.
Dầu trợ lực lái (Power Steering Fluid)
Hiện nay còn khá ít xe sử dụng hệ thống trợ lái thủy lực, để hệ thống trợ lực thủy lực hoạt động thì dầu trợ lực là một dung dịch không thể thiếu.
Cần kiểm tra và thay thế dung dịch định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Chủ xe cũng nên kiểm tra thường xuyên, nếu thấy dầu hao hụt quá nhiều cũng là biểu hiện của một số hư hỏng.
Nước rửa kính chắn gió (Windshield Wiper Fluid)
Mặc dù không quan trọng như các chất lỏng trên, nhưng xét về khía cạnh tầm nhìn khi lái xe, thì loại chất lỏng này cũng có vai trò sống còn khi điều khiển xe.
Bởi khi đang lưu thông ở vận tốc cao, vô tình bị bùn bắn lên kính mà xe lại hết nước rửa kính, thì sẽ rất nguy hiểm.
Vì vậy nên hãy luôn chú ý tới loại chất lỏng này, hãy đảm bảo nó luôn đầy trước khi sử dụng xe. Để tối ưu hơn, có thể sử dụng thêm bột tẩy rửa hòa tan vào dung dịch để kính xe sạch hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận