Ngày 29/9/2022, trước khi chính thức nhận xe, 100 khách hàng và hàng chục đại lý cùng báo giới được tham quan tổ hợp sản xuất xe máy điện hiện đại, tìm hiểu về quy trình khép kín, tự chủ hoàn toàn của VinFast.
Nhà máy lắp ráp xe máy điện VinFast có diện tích khoảng 1,5ha, nằm trong tổ hợp VinFast Hải Phòng
Tất cả các cấu phần quan trọng nhất của xe, từ động cơ điện, hệ thống pin LFP, khung xe cho đến phần mềm quản lý đều được VinFast phát triển và sản xuất ngay tại nhà máy với công suất lên tới 500.000 xe máy điện mỗi năm.
Nhà sản xuất cho biết, mỗi chiếc xe máy điện Evo200 được lắp ráp hoàn thiện trong khoảng 40 phút tại dây chuyền
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, một chuyền sản xuất (gọi là 1 line lắp ráp) xe máy điện Evo200 dài khoảng 250m, đặt trên băng tải bằng thép chạy với tốc độ rất chậm.
Kỹ sư và công nhân cùng đứng trên băng tải và di chuyển cùng với xe từ đầu đến cuối dây chuyền.
Điểm đầu line lắp ráp, nơi khung xe được đưa đến từ xưởng hàn dập uốn tạo thành khung hoàn chỉnh, sau đó sang line lắp ráp
Là mẫu xe “3 nhất”: mới nhất - đi xa nhất - giá tốt nhất, nhà sản xuất công bố Evo200 nhận 18.000 đơn đặt hàng chỉ sau 48 giờ nhận đặt cọc và trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất kể từ 21/9/2022.
VinFast kỳ vọng lớn vào mẫu xe này, do đây là chiếc xe có quãng đường đi xa và giá "mềm", lại hoàn toàn do người Việt thiết kế, chế tạo.
Khung xe được robot kiểm tra độ cứng vững và chi tiết siết ốc, sau đó đến công đoạn lắp pin
Điểm ưu việt của Evo200 là khả năng di chuyển vượt trội so với các dòng xe đang có của VinFast với quãng đường lên tới 205km/lần sạc.
Khối pin của chiếc xe máy điện cũng chế tạo ngay tại trung tâm chế tạo pin của VinFast, được nạp sẵn điện trước khi vào line lắp ráp.
Tại đây, viên pin và bó dây điện là những chi tiết đầu tiên được lắp lên chiếc xe Ảnh: Lam Anh
Trên các khay kệ là các linh kiện tuần tự được lắp vào xe, tương ứng với vị trí bên phải hoặc bên trái của dây chuyền Ảnh: Lam Anh
Hệ thống ống dẫn chất lỏng dầu phanh được công nhân kiểm tra bằng tay, siết ốc kẹp đầu ống bằng cờ-lê chuyên dụng Ảnh: Lam Anh
Sau khối pin, đến lượt 2 bánh xe và cụm động cơ lần lượt được lắp vào xe, rồi đến chắn bùn và đầu xe
Công đoạn này, có những lúc 3 kỹ thuật viên cùng đứng quanh chiếc xe để siết ốc cho các linh kiện vào xe đúng quy trình Ảnh: Lam Anh
Hình hài chiếc xe máy điện đã hình thành, theo quan sát của PV Báo Giao thông, các xe khác màu với nhau được lắp cùng lúc, như dây chuyền này chiếc xe màu xám và màu xanh kế tiếp nhau Ảnh: Lam Anh
Công đoạn kiểm tra đèn còi và phanh, tại đây thi thoảng có tiếng bấm thử còi và ánh đèn xi-nhan bật tắt Ảnh: Lam Anh
Công đoạn kiểm tra tay ga và các vật dụng trang bị kèm như bộ sạc, sách HDSD được đưa vào cốp
Cuối line lắp ráp dài 250m, sau 35 phút chiếc xe được đưa ra khỏi chuyền và lên một cầu nâng để kỹ sư kiểm tra tổng thể
Công đoạn kiểm tra vận hành cuối cùng, chiếc xe lắp ráp hoàn thiện sau khoảng 40 phút, được đưa sang bãi tập kết nằm ngay trong khuôn viên nhà máy
Bãi tập kết, có hàng nghìn xe máy điện xếp hàng chờ giao cho đại lý sau khi hoàn tất hồ sơ đăng kiểm kỹ thuật
Những vị khách hàng đầu tiên được tận mắt nhìn thấy từng công đoạn chế tạo xe máy điện Evo200
Ông Lê Hoàng Long - Phó Tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh Xe máy điện VinFast cho biết: “Evo200 là sản phẩm chiến lược của VinFast. Việc cùng lúc tối ưu được cả về công năng lẫn giá cả là minh chứng cho trí tuệ và năng lực làm chủ công nghệ của người Việt”.
Video dây chuyền lắp ráp xe máy điện VinFast Evo200
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận