Sau nhiều vụ nổ lốp xe và các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến bánh xe, nhiều tài xế tại TP.HCM bắt đầu chú ý kiểm tra và phát hiện những “vết thương” hy hữu trên lốp xe của mình.
Đây là điều vô cùng cần thiết bởi đã có nhiều trường hợp lốp xe bị phồng hông lốp, rách bố lốp, nứt vai lốp dẫn đến các vụ nổ lốp xe gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Xe tải đợi kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5007V trên QL1, P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân (TP.HCM)
Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5007V: “Các lỗi liên quan đến bánh lốp xe ô tô thường rất ít xảy ra trong quá trình đăng kiểm do chủ xe trước khi đưa phương tiện đi đăng kiểm đều kiểm tra trước các bộ phận, trong đó có lốp xe, nhằm đảm bảo không bị phát hiện lỗi”.
Trong khi đó, tại các garage sửa chữa và các đại lý phân phối bảo hành lốp xe tràn ngập những chiếc lốp với vết tích khiến ai cũng vã mồ hôi khi nhìn thấy.
Ông Khuất Duy Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5005V phân tích: "Cấu tạo của lốp xe không đơn giản chỉ là 1 khoanh cao su tròn lớn như mọi người vẫn hay nghĩ. Hầu hết mọi người chỉ chú ý phần gai lốp để đánh giá độ mòn của lốp xe. Nhưng điều này vốn dĩ đã được các đơn vị đăng kiểm làm rất chỉn chu theo định kỳ".
Theo ông Thịnh, vấn đề chính là người lái xe cần tự nâng cao ý thức ghi nhớ theo dõi thời gian sử dụng lốp xe xem đã đến thời gian sử dụng tối đa của nhà sản xuất đặt ra hay chưa.
Nhiều trường hợp gai lốp vẫn còn, hoa lốp chưa quá mòn vì xe ít sử dụng nhưng các phần khác như vùng tanh lốp, lớp bố thép bên trong đã bị biến dạng, xé nứt do xe dừng đỗ ngoài trời nắng thường xuyên, lốp bị non hơi hay tài xế có thói quen đánh lái nguội.
Đại diện một đơn vị nghiên cứu thị trường và kinh doanh lốp ô tô, xe tải tại khu vực miền Nam cho rằng, không ít lốp xe trên thị trường hiện nay là sản phẩm của quá trình đắp, dán, dập lại hạn sử dụng hoặc ép form các lốp bị móp, lỗi sau đó tuồn ra thị trường tiêu thụ.
Tình trạng này dẫn đến chất lượng lốp xe khi thay mới không đảm bảo. Người tiêu dùng nên lưu ý kiểm tra kỹ các thông số của sản phẩm lốp xe ngay cả đối với hàng chính hãng.
Chùm ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận:
Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 5007V cho biết: "Các lỗi mòn vẹt lốp xe chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổ lốp hoặc các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ lốp xe. Thông thường, hầu hết người lái chỉ lưu ý kiểm tra trước khi xe đến thời hạn đăng kiểm thay vì thường xuyên kiểm tra trước đó".
Cách Trung tâm đăng kiểm 5007V không xa, một nhóm tài xế ngồi nhìn lốp xe nứt toác, xăm phồng ra bên ngoài (lốp chửa). "Vết nứt chỗ đó tôi đã nhìn thấy cách đấy mấy tháng nhưng nghĩ chỉ một vết rạn nhỏ nên chủ quan không thay lốp. May mà phát hiện kịp trước khi đi đăng kiểm", tài xế chia sẻ.
Một chiếc lốp xe tải biến dạng khi đang đậu ngoài trung tâm đăng kiểm.
Khu vực ngã tư An Sương quận 12 trải dài đến trung tâm đăng kiểm 5007V có hàng trăm kho hàng, cửa hàng lốp xe nhiều nhãn hiệu: Michelin, BridgeStone, Maxxis, Continetal, GoodYear, Dunlop, Yokohama... Trong ảnh là một chiếc lốp xe tải bị gọt bay phần thành lốp, sâu vào lớp bố tròn
Kỹ thuật viên trung tâm đăng kiểm đang kiểm tra hệ thống gầm, bánh lái
Một chiếc lốp có xuất xứ Thái Lan bị rách phần tanh lốp. Chủ xe cho biết, do xe đậu một chỗ gần 2 tháng nên khi vừa chạy ra đường thì gặp sự cố, rất may phát hiện kịp và dừng lại thay lốp mới
Một chiếc lốp Wideway dành cho xe bán tải bị dập nát phần hông lốp dù hoa lốp vẫn còn dày dặn
Kiểm tra các tiêu chuẩn bánh lốp trên hệ thống tại Trung tâm đăng kiểm 5005V
Một chiếc lốp có xuất xứ Thái Lan bị nứt téc ngay phần vai lốp nên kỹ thuật viên yêu cầu quay ra ngoài thay thế lốp mới
Một chiếc lốp bị vật nhọn đâm lủng vừa được tháo ra tại garage trên đường Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình
Kỹ thuật viên soi đèn pin kiểm tra độ mòn hoa lốp đã đến vạch giới hạn hay chưa
Kỹ thuật viên trung tâm đăng kiểm thực hiện kiểm tra gầm, trục bánh lái
Ông Khuất Duy Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5005V phân tích, những vết rách kéo dài trên lốp như này ban đầu có khi chỉ là một đường nứt nhỏ. Quá trình điều khiển xe ô tô chịu tải trọng lớn khiến phần hông lốp bị xé toạc ra. Người điều khiển ô tô nên có thói quen kiểm tra lốp trước khi lái xe để đảm bảo an toàn
Phước Thiên - một đơn vị nghiên cứu thị trường và kinh doanh lốp ô tô, xe tải tại khu vực miền Nam nhận định các lỗi rách vai lốp gây xẹp, nổ lốp chiếm hơn 50% tổng số vụ tai nạn liên quan đến lốp. Trong ảnh là lốp xe ban đầu bị xẹp, tài xế cố gắng lái về garage khiến mâm xe "chặt" đứt hoàn toàn vai lốp
Ngoài các yếu tố do ý thức kiểm tra của người sử dụng phương tiện, kỹ năng lái xe, sự cố khách quan, chất lượng lốp xe trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều nghi vấn. Trong ảnh, một chiếc lốp xe có nhãn hiệu Chao Yang được đóng mác "Made in Thailand" bị biến dạng móp hẳn vào trong dù chưa hề qua sử dụng. Tình trạng này xuất hiện khá nhiều, ngay cả đối với sản phẩm lốp xe của các thương hiệu lớn
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận