Rất khó để biết chính xác chỉ số công-tơ-mét
Chỉ số công-tơ-mét (ODO) hiển thị số quãng đường mà xe đã đi được. Theo các nhà sản xuất chỉ số này là một trong hai tiêu chuẩn được đưa vào để đánh giá quá trình bảo hành, bảo dưỡng.
Thực tế trong việc mua bán xe cũ, chỉ số kilomet đã đi là một thước đo quan trọng để đánh giá khách quan giá trị còn lại của chiếc xe. Tuy nhiên hiện nay chỉ số này chỉ được xem là thông số tham khảo.
Anh Phùng Quốc Tuấn một chuyên viên kiểm định xe đã qua sử dụng của showroom QCS Auto trên đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội) cho biết, để biết chính xác được số ODO của xe là điều không thể.
Hiện nay dù là những chiếc xe sang, đắt tiền cũng dễ dàng bị can thiệp vào hệ thống để tua ngược số kilomet đã đi của xe. Tình trạng này không chỉ diễn ra đối với cửa hàng mua bán xe cũ, mà nó còn diễn ra ngay với cả những người có ý định bán chiếc xe của mình. Khi mà các dịch vụ tua công-tơ-mét được chào mời quảng cáo công khai, cùng mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng.
"Trước lúc bán xe, nhiều chủ xe đã dễ dàng tua ngược số ODO để bán cho cửa hàng nhằm mục đích trục lợi giá cao. Vì thế chỉ thể để đánh giá số kilomet mà xe đã đi được dựa vào cảm quan và những nhận biết hao mòn của các bộ phận khó thay thế.
Ví dụ với những chiếc xe đã chạy trên 100.000 km thì đa phần sẽ bị mòn phần bàn đạp ga, chân phanh. Độ mòn ít nhiều sẽ phản ánh trực tiếp quá trình sử dụng nhiều hay ít.
Hoặc phần cổ góp khí xả, chi tiết này luôn phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao nếu sử dụng liên tục sẽ cho ra màu cháy khác với xe ít sử dụng.
Hoặc cũng có thể đánh giá qua khấu hao các chi tiết nội thất như ghế da, vô-lăng, các phím bấm, lốp xe. Những chi tiết này có thể làm mới, thay thế nhưng điều đó cũng sẽ phản ánh lên quá trình sử dụng nhiều hay ít".
Tuy nhiên theo anh Tuấn, tất cả những vấn đề trên thường chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm quan của người kiểm định, chứ không có một con số hay số liệu thống kê chính xác được số kilomet đã chạy của chiếc xe.
Chỉ có thể nhận biết những chiếc xe "tua công" quá nhiều
Theo anh Đào Thắng, giám đốc của một trung tâm xe cũ chính hãng cho biết, hiện nay với trình độ "tua công" chuyên nghiệp thì ngay cả những người kiểm định viên được đào tạo chuyên nghiệp cùng với hệ thống máy móc chính hãng, cũng không thể kết luận chính xác số kilomet đi được của xe là bao nhiêu.
Với những chiếc xe tua ít từ 20.000-30.000 km thì rất khó để nhận biết, chỉ có những chiếc xe tua quá nhiều từ 70.000 km trở lên thì mới có căn cứ để xác nhận được.
Ví dụ chiếc xe đã đi 100.000 km sẽ xuất hiện dấu hiệu xuống cấp của các hệ thống như dây cuaroa tổng, cuaroa cam, đường ống dẫn nước làm mát. Nếu lúc này tua chỉ số công-tơ mét về còn 80.000 km sẽ khó phát hiện do các dấu hiệu xuống cấp ở hai mốc này là như nhau.
Nhưng nếu tua số ODO về còn 20.000-30.000 km sẽ bị phát hiện ngay, do tại mốc này các hệ thống kể trên vẫn còn rất mới, nếu bị xuống cấp quá mức sẽ dễ nhận biết hoặc nếu bị thay mới sẽ để lại dấu vết.
Tại sao dịch vụ check xe tại các xưởng dịch vụ không phát hiện được?
Ngày nay khi đi mua xe qua sử dụng rất nhiều khách hàng lựa chọn dịch vụ kiểm tra của bên thứ 3 để đảm bảo chiếc xe đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng không nhận kiểm tra và cam kết về chỉ số công-tơ-mét.
Lý giải điều này anh Tuấn chia sẻ do không thể đảm bảo chắc chắn về số kilomet đã đi của xe nên các bên xưởng dịch vụ chỉ nhận cam kết tiêu chỉ liên quan tới các hệ thống tổng thành như động cơ, khung gầm.
"Chỉ số công-tơ-mét chỉ có thể áng chừng, sai số sẽ rất cao. Để có thể đảm bảo chính xác nên vào các xưởng dịch vụ chính hãng kiểm tra lịch sử bảo dưỡng. Nếu chiếc xe bảo dưỡng đủ theo các mốc của nhà sản xuất khuyến cáo, cũng như lần bảo dưỡng cuối cùng sát với ngày giao dịch mua bán xe thì mới có căn cứ xác định tương đối chính xác", anh Tuấn cho biết thêm.
Tại các xưởng dịch vụ chính hãng đa phần đều cung cấp dịch vụ kiểm tra xe đã qua sử dụng, chi phí thường dao động từ 1-3 triệu đồng.
Theo anh Lê Hùng Tấn, kỹ thuật viên của một đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội, các dịch vụ kiểm tra xe cũ chính hãng tương đối giống với các xưởng dịch vụ bên ngoài.
Mặc dù không cam kết về số kilomet xe đã đi nhưng tại đây thông qua biển số và số khung của chiếc xe khách hàng sẽ nhận được thông tin các mốc lịch sử bảo dưỡng có lưu lại.
"Có trường hợp chiếc xe được tua số ODO trước khi đưa vào bảo dưỡng. Cho nên lúc này hệ thống sẽ ghi nhận chỉ số ODO bị tua từ đó sẽ dẫn tới sai số. Vì vậy khách hàng cũng chỉ nên tham khảo. Không nên mặc định số kilomet theo lịch sử bảo dưỡng hãng là hoàn toàn chính xác", anh Tấn cho biết thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận