AFP đưa tin hôm 22/1/2019, các công tố viên Frankfurt (CHLB Đức) cho biết họ đã mở một cuộc điều tra tại công ty ô tô Mitsubishi đóng tại Đức do nghi ngờ bán ra những chiếc xe gian lận khí thải.
Các công tố viên cho biết cuộc điều tra tập trung vào các xe diesel của Mitsubishi với động cơ 1.6 và 2.2 lít, từng được xếp hạng Euro 5 và Euro 6 về tiêu chuẩn khí thải trong phòng thí nghiệm, mức cao nhất hiện hành ở Châu Âu.
Cơ quan điều tra Đức nghi ngờ các động cơ này được trang bị một thiết bị tắt mở máy, khiến cho chúng có vẻ ít gây ô nhiễm hơn trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm so với thực tế trên đường.
Người phát ngôn của Mitsubishi Motors tại Nhật Bản hôm 22/1/2020 đã xác nhận có cuộc đột kích vào các nhà phân phối xe Mitsubishi tại Đức cũng như các cơ sở nghiên cứu và phát triển của hãng, cũng đặt trụ sở tại nước này, đồng thời cho hay Mitsubishi Motors sẽ hợp tác trong cuộc điều tra này.
Trong một diễn biến khác, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản Denso cũng thừa nhận rằng các nhà điều tra Đức đã đến kiểm tra các cơ sở của họ.
"Các điều tra viên của chính quyền Đức đã đến kiểm tra các cơ sở của chúng tôi ở Đức và chúng tôi đang hợp tác với tư cách là nhân chứng", một phát ngôn viên của Denso nói, nhưng từ chối giải thích thêm.
Được biết, cảnh sát đã đột kích 10 địa điểm thương mại, gồm văn phòng, nhà máy, nhà phân phối và đại lý bán ô tô trên khắp nước Đức, ở các bang Bavaria và Sachsen.
Cuộc đột kích vào Mitsubishi là hành động pháp lý đáng chú ý, kể từ sau vụ gian lận khí thải nổ ra vào năm 2015, khi tập đoàn Volkswagen thừa nhận cài đặt phần mềm gian lận khí thải trên 11 triệu xe bán ra trên toàn thế giới. Những chiếc xe bị cài đặt hệ thống gian lận khí thải phun ra lượng oxit nitơ (NOx) có hại gấp 40 lần so với mức cho phép.
Sự vụ đã tiêu tốn của tập đoàn Volkswagen hơn 30 tỷ euro (xấp xỉ 33 tỷ USD) gồm các khoản phạt, bồi thường và mua lại xe gian lận khí thải ở cả châu Âu, Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.
Nhà cung cấp phụ tùng xe hơi Bosch, bị cáo buộc cung cấp các bộ phận chính của thiết bị gian lận khí thải của Volkswagen, cũng đã phải trả hàng trăm triệu euro tiền phạt tại Hoa Kỳ nhưng phủ nhận mọi hành vi sai trái.
Nhà sản xuất ô tô hạng sang Daimler cũng phủ nhận gian lận, tuy nhiên đã đồng ý trả khoản tiền phạt 870 triệu euro cho chính quyền Đức vào năm ngoái vì đã bán những chiếc xe không đáp ứng giới hạn khí thải hợp pháp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận