Liên minh châu Âu (EU) cho biết, bắt đầu từ tháng tới xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế cao nhất lên tới 38,1%.
Tuy nhiên, mức thuế này chỉ áp dụng cho một số hãng xe, có những hãng xe sẽ được hưởng mức thuế tương đối nhẹ chỉ 17%.
Cụ thể, tập đoàn SAIC - chủ sở hữu của thương hiệu MG sẽ phải gánh chịu mức thuế tối đa 38,1%, trong khi hãng xe Geely chỉ phải đối mặt với mức thuế 20% và mức thuế nhãn hiệu BYD phải chịu là 17,4%.
Ủy ban châu ÂU (EC) không đưa ra mức thuế áp dụng dành cho xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc, mà chỉ nói rằng nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể nhận được mức thuế tính riêng.
Các nhà sản xuất ô tô không thuộc diện bị EC điều tra được áp mức thuế 21%, nhưng có thể lựa chọn nộp hồ sơ để xem xét giảm thuế, còn các doanh nghiệp không hợp tác với việc điều tra sẽ bị áp mức thuế cao nhất.
Chính sách thuế mới sẽ được áp dụng từ ngày 4/7, kết thúc chiến dịch điều tra của Ủy ban châu Âu bắt đầu từ năm ngoái.
Một số nhà sản xuất ô tô tại EU không ủng hộ việc áp dụng mức thuế cao lên xe điện nhập khẩu Trung Quốc, vì họ lo ngại Trung Quốc sẽ đáp trả tương tự làm tổn hại đến doanh số xuất khẩu của họ. Trung Quốc trước đó cho biết họ sẽ chuẩn bị áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ dung tích lớn.
Một số quốc gia cũng đã áp dụng mức thuế cao với xe ô tô Trung Quốc, như Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia chưa phải là thành viên EU, đã quyết định áp thuế nhập khẩu lên tới 40% đối với ô tô Trung Quốc.
Trước đó, vào tháng 5, Mỹ đã tuyên bố tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với ô tô Trung Quốc, từ mức 25% lên 100%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận