Chạy đua giảm giá ô tô, "cuộc chiến" chưa kết thúc?

Thứ Sáu, 07/04/2017 16:35

Theo các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, cuộc đua ưu đãi, giảm giá ô tô sẽ còn diễn ra khốc liệt hơn.

chạy đua giảm giá ô tô, "cuộc chiến" chưa kết thúc?

Kể từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều hãng xe tại Việt Nam liên tục đưa ra chương trình giảm giá, khuyến mãi

Dẫn đầu trong cuộc chiến giảm giá xe năm 2017 không thể không nhắc tới Trường Hải (Thaco). Từ đầu năm đến nay, Thaco liên tục đưa ra các chương trình giảm giá xe từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng. Thậm chí đến nay, động thái giảm giá xe của Thaco vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại bởi ngay những ngày đầu tháng 4, một vài mẫu xe Kia tiếp tục giảm giá khoảng 30 triệu đồng/xe.

Từ đầu năm đến nay, Hyundai Thành Công - nhà sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và phân phối thương hiệu Hyundai tại Việt Nam cũng đã giảm giá sâu đối với mẫu xe Santa Fe và Elantra, với mức giảm từ 50 - 70 triệu đồng/xe.

Việc giảm giá xe là điều mà nhiều người dân Việt Nam mong chờ suốt nhiều năm qua nhưng để biết chính xác nguyên nhân khiến các hãng đua nhau giảm giá thì không phải ai cũng biết tường tận.

Đầu tiên, giá xe giảm do thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% kể từ đầu năm 2017. Điều này đã tác động tích cực đối với giá một vài mẫu xe như: Toyota Yaris, Honda Accord… đều nhập khẩu từ Thái Lan. Tuy nhiên, do các đầu xe từ Thái Lan vào Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu xe bán tải vốn không bị tác động bởi mức thuế nhập khẩu mới nên sự giảm giá chưa thấy rõ. Vì vậy, xe nhập khẩu giảm giá hiện nay chủ yếu đến từ những mẫu xe nhập khẩu ngoài ASEAN, giảm giá theo lộ trình cam kết WTO, như: Toyota Land Cruiser, Prado hay Lexus LX570,…

chạy đua giảm giá ô tô, "cuộc chiến" chưa kết thúc?

Kia Morning lắp ráp trong nước giảm giá cạnh tranh trước làn sóng ô tô nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam - Ảnh: Tinhte

Nguyên nhân thứ hai khiến các hãng cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến giảm giá xuất phát từ chính các mẫu xe nhập khẩu, sản xuất lắp ráp trong nước để cạnh tranh sòng phẳng hơn. Nếu không có mức giá cạnh tranh hơn thì các dòng xe này sẽ rất khó cạnh tranh, giành thị phần với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Trường Hải là ví dụ điển hình cho việc giảm giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước để cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu. Cụ thể, Kia Morning đã giảm giá để cạnh tranh Hyundai i10. Trong khi Kia Sedona cũng giảm giá  để cạnh tranh với Honda Odyssey, Toyota Sienna,…

Bên cạnh đó, do nhiều khách hàng đang có tâm lý chờ thuế nhập khẩu từ ASEAN về mức 0% từ năm 2018 mới mua xe nên việc giảm giá xe nhằm kích cầu mua sắm ô tô trong năm 2017 cũng là nguyên nhân khiến các hãng xe giảm giá để phá băng thị trường.

Nguyên nhân cuối cùng, các hãng ô tô đua nhau giảm giá nhằm đẩy lượng hàng tồn từ năm trước để tiếp tục nhập khẩu, sản xuất lắp ráp các mẫu ô tô mới. Nếu không giảm giá để đẩy hàng, chắc chắn đến lúc ô tô đời mới hơn ra mắt thị trường, những mẫu xe cũ sẽ rất khó tiêu thụ.

Cuộc đua giảm giá, giành thị phần của các hãng ô tô đang diễn ra quyết liệt chính là cơ hội tốt cho khách hàng mua xe. Tuy nhiên các chuyên gia dự báo, từ nay đến trước thời điểm năm 2018, cuộc đua ưu đãi, giảm giá ô tô sẽ còn diễn ra khốc liệt hơn.

Xem thêm video:

 

 

Tùng Lê
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Đoạn video ghi lại cảnh em bé tự mở cửa chiếc xe ô tô đang chạy và suýt bị rơi xuống đường mới đây khiến nhiều người phải thót tim.