Nguy cơ mất an toàn nhưng Suzuki vẫn cho là "bình thường"
Báo Giao thông vừa có loạt bài phản ánh về tình trạng nhiều mẫu xe Suzuki Ertiga đang đi thì bị hụt hơi, tua máy tăng cao bất thường có thể ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông và sau đó đã gửi văn bản đề nghị Suzuki Việt Nam trả lời những câu hỏi liên quan. Trong khi văn bản phỏng vấn chính thức liên quan đến vấn đề này của Báo Giao thông chưa được Suzuki Việt Nam hồi đáp chính thức bằng văn bản thì mới đây ông Toshiyuki Takahara, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam đã đăng đàn trả lời một số cơ quan báo chí khác.
Tại các cuộc trả lời phỏng vấn của ông Takahara cũng như thông tin gửi đến các cơ quan báo chí, Suzuki Việt Nam cho rằng, phía Suzuki Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra, tiếng ồn cơ khí từ hộp số Ertiga như thế là bình thường.
"Khi người lái đạp ga mạnh thì máy tính sẽ nhận định rằng trước tiên xe phải có lực mô men xoắn và do đó sẽ tăng vòng tua máy lên. Đây là chương trình mà khi máy tính nhận định rằng tốc độ và lực mô men ở điều kiện nhất định thì sẽ tự động nhảy số. Tóm lai, đây là chương trình được cài đặt để bảo vệ động cơ nên không phải là lỗi", ông Takahara phát biểu với báo giới.
Cho biết quan điểm về phát biểu của Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam, hàng loạt khách hàng sử dụng xe Ertiga dính phải hiện tượng hụt hơi bày tỏ sự bức xúc, thất vọng và cho rằng, Suzuki Việt Nam đang vòng vo, dẫn dắt vào những vấn đề kỹ thuật mà không thẳng thắn nhìn vào hiện tượng bất thường của chiếc xe.
Anh Trần Duy Chính (trú tại Bình Dương) là một chủ xe Ertiga gặp phải hiện tượng hụt hơi cho rằng, dù Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam có giải thích các vấn đề kỹ thuật thế nào đi nữa thì cũng không thể chối bỏ hiện tượng xe Ertiga đang đi thì bị hụt hơi, rất nguy hiểm.
"Cứ thử hình dung khi đang lái xe trên đường cao tốc, khi vượt một chiếc xe đang đi phía trước thì bất ngờ bị hụt hơi, tốc độ đột ngột chậm lại thì sẽ nguy hiểm thế nào. Như vậy có bình thường hay không?", anh Chính đặt câu hỏi.
Cũng theo anh Chính: "Cách giải thích của Suzuki Việt Nam là thiếu thực tế, tôi thấy không thỏa đáng và thất vọng về cách mà Suzuki Việt Nam đối xử với khách hàng. Cảm giác bất an khi vận hành chiếc xe của tôi và hàng chục người khác sau nhiều lần khắc phục vẫn chưa hết thì không thể nói là chiếc xe hoàn toàn bình thường được".
Tương tự anh Phạm Anh Tuấn (trú tại Cầu Bươu, Thanh Trì, Hà Nội) cũng nhận định: "Từ thông tin trên các phương tiện truyền thông, tôi thấy đây không phải là trả lời khách hàng của phía Suzuki mà là sự chống chế của lãnh đạo công ty này. Nếu họ thực sự tôn trọng khách hàng thì cách làm, chăm sóc khách hàng sẽ khác. Còn đây là chống chế".
Còn chủ xe Trần Văn Rỵ (Nam Định) cho biết, qua thông tin mà ông Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam nói trên báo chí, tôi chưa thấy Suzuki Việt Nam có biện pháp xử lý vấn đề được hàng chục khách hàng tập trung phản ánh mà chỉ chăm chú giải thích kỹ thuật, như vậy là không ổn.
Suzuki Việt Nam thừa nhận thiếu phụ tùng
Liên quan đến vấn đề Báo Giao thông phản ánh về tình trạng thiếu phụ tùng, linh kiện để thay thế, sửa chữa xe. Điển hình là vụ chiếc xe Ertiga 2019 tại Cà Mau sau khi bị tai nạn phải nằm tại garage hơn 9 tháng vẫn không sửa xong do thiếu phụ tùng.
Trả lời báo chí về vụ chiếc xe ở Cà Mau, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam thừa nhận: "Sự thực là có một số phụ tùng có thời gian từ khi đặt hàng cho tới khi hàng về tới đại lý mất 29 ngày. Về việc này, ngay cả với Suzuki Việt Nam cũng không thể chấp nhận được và đang xem xét lại tổng thể về cách quản lý phụ tùng".
Bên cạnh đó, lãnh đạo của Suzuki Việt Nam cũng đổ lỗi việc thiếu phụ tùng là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này không chỉ cho thấy sự thiếu chủ động trong việc dự trữ nguồn phụ tùng, linh kiện thay thế của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam mà còn thể hiện sự yếu thế trong việc đàm phán với các đối tác trong việc cùng cấp linh phụ kiện, phụ tùng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng tại Việt Nam.
Về câu hỏi, hiện Suzuki Việt Nam có đủ phụ tùng để cung cấp cho các đại lý hay không, ông Takahara cho biết, trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến, chẳng hạn như phát sinh nhiều vụ tai nạn thì cũng có khả năng không đủ cung cấp và có thể sẽ thay thế tạm thời các chi tiết của xe mà hiện tại đang sử dụng cho khách hàng.
Ngày 5/10/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành công văn gửi Công ty TNHH Việt Nam Suzuki, yêu cầu công ty báo cáo bằng văn bản về 2 vấn đề Báo Giao thông phản ánh, một là hiện tượng Suzuki Ertiga bị hụt hơi khi tăng ga; hai là vấn đề ô tô Suzuki Ertiga bị tai nạn không có phụ tùng để sửa chữa, thay thế.
Tại văn bản này, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Suzuki Việt Nam báo cáo bằng văn bản trước ngày 17/10/2020. Tuy nhiên ngày 15/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vẫn chưa nhận được giải trình của hãng xe này.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận