Chuyên gia nhận định nguyên nhân nổ lốp ô tô gây chết người ở Bình Phước

Thứ Sáu, 26/02/2021 14:30

Các chuyên gia cho rằng, lốp ô tô trong vụ việc nổ lốp khiến 1 người tử vong ở Bình Phước là lốp cũ, lốp tái tạo kém chất lượng.

Chuyên gia nhận định nguyên nhân nổ lốp ô tô gây chết người ở Bình Phước 1

Trong lúc tưới nước sau bơm lốp ô tô, chiếc lốp bất ngờ phát nổ khiến 1 người tử vong ở Bình Phước

Thông tin ban đầu, khoảng 14h06 ngày 24/2, tại một cửa hàng sửa chữa ô tô ở thông Tân Lực, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, ông Khuất Đức H. (41 tuổi, chủ cửa hàng) mang lốp ô tô bị thủng của khách ra vá.

Vá xong, ông H. dùng máy bơm áp suất để bơm hơi rồi tưới nước lên lốp xe để kiểm tra một lần nữa.

Khi đang tưới nước, chiếc lốp bất ngờ phát nổ, hất văng ông H. lên không trung rồi ngã đập đầu xuống đất khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Chiếc lốp sau đó tiếp tục văng trúng mái tôn và làm tốc mái gara ô tô.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng nhận định, nguyên nhân dẫn đến lốp ô tô nổ trong trường hợp này có thể là do lốp kém chất lượng.

"Có thể là lốp cũ cải tạo lại hoặc lốp rẻ tiền có bố lốp (khung của lốp - PV) không đạt tiêu chuẩn. Bố lốp đạt tiêu chuẩn phải đủ cứng để giữ khi áp suất cao, nhưng cũng phải đủ mềm để hấp thụ dao động bên ngoài. Đối với lốp chuẩn, bơm bình thường không thể nào nổ được, thậm chí, tiêu chuẩn là bơm gấp 3 lần áp suất bình thường cũng chưa nổ", ông Đồng nói.

Theo ông Đồng, lốp xe tốt có thể đi được 50.000 - 60.000km, dùng được từ 5-7 năm, quan trọng là tanh lốp phải đạt chuẩn để giữ cho lốp không bị tuột ra khỏi vành.

"Vụ việc trên xảy ra có trách nhiệm của người bán lốp không đạt chuẩn", ông Đồng nói và cho biết, các lái xe, chủ xe không nên dùng lốp xe tái tạo, không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc vì không an toàn, có thể gây nổ khi đang chạy làm nguy hiểm cho chính người sử dụng và những người tham gia giao thông khác.

Còn theo kỹ thuật viên Đỗ Phương Nam (chủ đại lý Michelin An Nam - Tố Hữu, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đây không phải lần đầu xảy ra vụ việc nổ lốp ô tô gây thương vong, nguyên nhân có thể do sử dụng lốp cũ và là lốp tubeless (lốp không săm).

Anh Nam cho biết, để đảm bảo an toàn khi bơm lốp không nên bơm áp suất lốp quá quy định (thông thường là 8,3kg nhưng ở Việt Nam rất nhiều người có thói quen bơm nhiều hơn, lên đến 10 - 11kg). Đặc biết, với trường hợp sử dụng lốp cũ càng phải chú ý hơn điều này.

Ngoài ra, khi bơm lốp phải cho lốp vào lồng bơm hơi (lồng sắt) để đảm bảo an toàn, trường hợp sự cố xảy ra cũng không gây hậu quả nghiêm trọng.

"Chủ xe tải cũng không nên sử dụng lốp không săm, các chủ doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng không được phép mua những vành cũ của nước ngoài về để bán lại vì những vành này đã bị méo mó, không an toàn. Thời gian gần đây còn xuất hiện tình trạng nhập những vành hợp kim nhôm từ Hàn Quốc về Việt Nam để bán, vành này nhanh mòn hơn vành thép khiến vành không bám vào mép lốp, nhất là những lốp không săm rất nguy hiểm vì có thể gây nổ. Do đó, không nên sử dụng vành hợp kim nhôm. Khi thấy vành bị méo, chủ xe cũng cần thay ngay để đảm bảo an toàn", anh Nam khuyến cáo thêm.

Hơn 100.000 trường hợp bị nhà cung cấp phanh Akebono làm sai lệch dữ liệu kiểm tra và giao cho khách...
Yến Chi
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Tài xế chiếc xe Hyundai Starex định lấn làn để vượt Kia Morning phía trước thì bất ngờ bị mất lái, đâm vào dải phân cách và lật ngửa.