Chuyện lạ ở triển lãm ô tô nhập khẩu

Thứ Sáu, 16/10/2015 06:56

Nhóm các doanh nghiệp phân phối xe hơi nhập khẩu đã tạo ra bước ngoặt trên thị trường và mang lại lợi ích...

chuyện lạ ở triển lãm ô tô nhập khẩu
VIMS thu hút hơn 70 nghìn lượt khách tham quan

Từ bỏ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) để mở ra “sân chơi” riêng biệt, nhóm các doanh nghiệp (DN) phân phối xe hơi nhập khẩu đã tạo ra bước ngoặt trên thị trường và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Kế hoạch bất ngờ

Bất đồng quan điểm trong khâu chuẩn bị tổ chức triển lãm ô tô, một số DN phân phối xe hơi chính hãng cảm thấy “bất mãn”. Sau nhiều lần thương lượng không tìm được điểm chung, các thương hiệu xe nhập khẩu danh tiếng “dứt khoát” không tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2015 cùng với các thành viên VAMA.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau quyết định trên, các nhà nhập khẩu ô tô mà khởi xướng từ ba thương hiệu nước Đức: Porsche, Audi và BMW đã gây bất ngờ với kế hoạch xây dựng một triển lãm ô tô khác, làm đối trọng với chính “sân chơi” mà những thương hiệu này vừa từ bỏ.

Không mất nhiều thời gian, ba DN sở hữu những thương hiệu trên đã nhận được sự ủng hộ từ một số đơn vị nhập khẩu xe hơi khác và chính thức mở ra một triển lãm ô tô dành riêng cho các dòng xe nhập khẩu với tên gọi Triển lãm Ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS).

Lần đầu tổ chức, 9 thương hiệu xe hơi tham dự có nguồn gốc từ hai khu vực châu Âu và Trung Quốc, nhưng với sự hiện diện của những nhãn hàng lớn như: Audi, BMW, Jaguar, Land Rover, MINI và Porsche, VIMS đã đáp ứng phần nào trông đợi của người tiêu dùng Việt Nam.

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi

Trước khi mở cửa, không mấy người tin rằng, VIMS thu hút được đông đảo khách tham quan, bởi lần đầu tiên một triển lãm ô tô ở Việt Nam có bán vé vào cửa (50 nghìn đồng). Chỉ có những người rất lạc quan mới tin rằng, VIMS sẽ có lượng giao dịch mua xe lớn khi chủ yếu xe tham dự đều thuộc phân khúc đắt tiền, trong khi phần còn lại là những dòng xe có nguồn gốc từ Trung Quốc như: BAIC hay Luxgen (Đài Loan). Renault là cái tên duy nhất sở hữu những dòng xe phù hợp với điều kiện tài chính của đại đa số người tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, sức hút từ những thương hiệu xe hạng sang nhập khẩu của châu Âu và hai nhãn hàng mô tô thể thao phân khối lớn Ducati và BMW Motorrad vẫn khiến người tiêu dùng chờ đợi, sau hơn ba năm vắng bóng triển lãm ô tô ở Hà Nội.

Mặc dù quy mô tổ chức chỉ ở mức trung bình với hơn 50 mẫu xe trưng bày và không có bất kỳ một mặt hàng nào thuộc ngành Công nghiệp phụ trợ hay hoạt động bên lề, nhưng sau năm ngày mở cửa, VIMS vẫn thu hút hơn 70 nghìn lượt khách tham quan cùng với sự xuất hiện đông đảo của các “ngôi sao” giải trí và hoa hậu Việt Nam.

Trái với dự đoán trước đó, các DN tham dự VIMS đã ký kết được gần 200 hợp đồng bán xe. Trong đó, hai thương hiệu xe hạng sang Audi và BMW đều vượt mức con số 40 xe. Đặc biệt, gần 20 chiếc mô tô phân khối lớn đã tìm được chủ sở hữu chỉ trong 5 ngày, một con số chưa từng có trong lịch sử các kỳ triển lãm ô tô tại Việt Nam.

Tuy chưa thể sánh kịp với VMS 2014, được ghi nhận có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra cách đây tròn một năm với 103 xe trưng bày, 161.700 lượt khách tham quan và hơn 560 hợp đồng bán xe, nhưng kết quả khả quan thu được ở lần đầu tổ chức hứa hẹn VIMS sẽ trở thành sự kiện thường niên.

Công chúng và người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi VIMS và VMS song hành hàng năm, bởi lúc đó hai triển lãm xe sẽ phải đầu tư nhiều hơn để có được những “màn diễn” thực sự ấn tượng.

Phiên bản xe thể thao đường phố 911 GT3 RS chính là “ngôi sáng” bên cạnh những chiếc xe hạng sang...
Minh Quang
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Chiếc SUV hạng sang Jaguar F-Pace do chạy quá nhanh khiến nước trên đường trào lên nắp ca-pô dẫn tới bị thủy kích.