• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Cơ cấu lại danh mục sản phẩm, các hãng xe dần chuyển sang xe xanh

01/09/2022, 09:30

Thời gian qua, bên cạnh ra mắt xe mới, nhiều hãng xe đã loại bỏ các sản phẩm bán chậm, không mấy hiệu quả hoặc chuyển hướng đi mới.

Loại bỏ sản phẩm bán chưa tốt

Từ đầu năm 2022 tới nay, nhiều hãng xe đã công bố dừng hoặc tạm dừng phân phối một số mẫu ô tô bán chậm. Các mẫu xe có thể hoàn toàn dừng phân phối hoặc được thay đổi bằng sản phẩm mới khác được đánh giá phù hợp và có tiềm năng hơn.

Bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio thay thế Rush và Avanza tại thị trường Việt Nam

Sự cơ cấu lại dải sản phẩm mạnh mẽ nhất có thể kể tới Toyota Việt Nam (TMV). Từ đầu năm 2022, hãng xe liên tiếp ra mắt các mẫu xe mới. Trong đó, có cả xe hoàn toàn mới lẫn phiên bản thay thế.

Như mẫu xe Toyota Rush. Tuy chưa chính thức xác nhận việc dừng bán song doanh số mẫu xe trong nhiều tháng liên tiếp bằng 0, đã có sản phẩm thay thế là bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio. So với các đối thủ, doanh số Toyota Rush trước đây không mấy nổi bật song có thể thấy sản phẩm thay thế lại đang rất thành công. Bên cạnh đó, Toyota Corolla Altis lắp ráp bán chậm trước đây đã được chuyển sang nhập khẩu, cũng đang cho thấy sự hiệu quả hơn.

Mới đây, Toyota Wigo và Granvia cũng đã âm thầm được gỡ bỏ khỏi danh mục sản phẩm của TMV tại thị trường Việt Nam, không còn hiển thị thông tin trên website chính thức. Doanh số 2 mẫu xe này kể từ đầu năm 2022 được xem là rất thấp khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc.

Trao đổi về việc các sản phẩm biến mất khỏi danh mục sản phẩm, đại diện TMV không xác nhận việc dừng bán. Hãng chỉ cho biết: “Phụ thuộc vào từng thời điểm, chúng tôi cân nhắc chiến lược và danh mục sản phẩm phù hợp. Chúng tôi xin phép từ chối bình luận về vấn đề này và sẽ thông báo khi có thông tin chính thức”.

Honda Brio dừng phân phối tại Việt Nam

Không chỉ Toyota, Honda Việt Nam (HVN) cũng đã xác nhận dừng phân phối Honda Brio. HVN cho biết: “HVN đã cân nhắc nhiều yếu tố trong đó có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trước khi đi đến quyết định này. HVN vẫn tiếp tục nghiên cứu tình hình thị trường và nhu cầu khách hàng để đưa về những sản phẩm phù hợp nhất”, đại diện HVN nói thêm.

Honda Brio cũng không phải là sản phẩm bán tốt của Honda tại thị trường Việt Nam. Trước Brio, Honda Jazz do bán kém cũng đã bị khai tử. Tuy nhiên, một số dòng xe có doanh số tốt hơn như HR-V hay Civic vẫn tiếp tục được nhập khẩu phiên bản mới về phục vụ khách hàng.

Một mẫu xe tới từ thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai Kona cũng đã bị dừng bán để nhường chỗ cho sản phẩm mới Creta. Tương tự Toyota Rush, doanh số Hyundai Kona không thấp song so với các đối thủ cũng không nổi bật. Nhược điểm của Hyundai Kona là không gian không rộng rãi bằng các đối thủ cùng phân khúc và để khắc phục, TC Motor đã thay thế Kona bằng Creta, cạnh tranh đối thủ một cách sòng phẳng. Kể từ khi ra mắt, doanh số Creta cũng tốt hơn hẳn so với Hyundai Kona trước đây.

VinFast khai tử toàn bộ ô tô chạy xăng, kinh doanh hoàn toàn xe điện

Chuyển hướng sang các sản phẩm xanh

Nhắc tới việc cơ cấu lại danh mục sản phẩm, chuyển hướng sang các sản phẩm xanh không thể không kể tới VinFast. Ngày 15/7 vừa qua, VinFast đã thông báo chính thức dừng bán các sản phẩm ô tô động cơ xăng, sau khi những chiếc cuối cùng được khách Việt đặt mua. Kể từ thời điểm này, hãng xe Việt sẽ hoàn toàn kinh doanh xe thuần điện.

Kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện được VinFast đưa ra lần đầu tại Triển lãm CES 2022, hôm 6/1. Đồng thời, hãng này công bố dải sản phẩm ôtô điện mới, gồm 5 mẫu xe VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9. Dự kiến, VF8 và VF9 sẽ bàn giao tới khách hàng Việt Nam trong nửa cuối năm 2022.

Các hãng đang củng cố dải sản phẩm ô tô hybrid tại Việt Nam

Không chỉ ô tô điện mà các sản phẩm hybrid cũng đang được nhiều hãng xe đẩy mạnh tại Việt Nam. Bên cạnh Toyota và Lexus đã và đang đẩy mạnh, phát triển danh mục các sản phẩm ô tô công nghệ hybrid, một số hãng xe thời gian tới cũng sẽ bắt đầu bán ra ô tô hybrid tại thị trường Việt Nam.

Có thể kể tới như Nissan với mẫu xe Kicks hay Suzuki với Ertiga hybrid. Đối với Kicks, là mẫu xe mới nên đây sẽ là sự bổ sung ở phân khúc crossover hạng B bị bỏ ngỏ từ rất lâu của Nissan tại thị trường Việt Nam. Phân khúc này hiện được xem đang cạnh tranh rất khốc liệt, với nhiều mẫu xe bán chạy như Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta hay Kia Seltos.

Còn về phần Suzuki Ertiga hybrid, hiện vẫn chưa có thông tin về việc khi mẫu xe này ra mắt sẽ là sự thay thế cho phiên bản máy xăng đang bán hay chỉ là bổ sung vào dải sản phẩm. Chỉ có thể đợi đến khi mẫu xe chính thức ra mắt trong khoảng từ nay đến cuối năm 2022 mới có thể biết chính xác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.