Hỏi:
Tôi được một người quen tư vấn nên bơm lốp xe bằng khí ni-tơ vào mùa đông để duy trì áp suất lốp ổn định bất kể là đi nhiều hay ít, tránh tình trạng lốp trông như bị non hơi sau một vài đêm để xe ngoài trời lạnh?
Đinh Tuấn Khải (Sapa, Lào Cai)
Trả lời:
Nitơ là một loại khí trơ không phản ứng với các chất khác, ít giãn nở vì nhiệt, trong khi khí oxy tạo ra hơi nước, làm ăn mòn vật liệu và có thể làm thay đổi áp suất lốp xe theo thời gian và nhiệt độ môi trường.
Ưu điểm của khí nitơ là ít thẩm thấu xuyên qua cao su, giúp cho áp suất lốp ổn định hơn trong thời gian dài, không cần bơm thêm, đặc biệt là khi nhiệt độ lốp và môi trường bên ngoài thay đổi lớn. Những lợi ích đi kèm là lốp xe bền hơn do áp suất ổn định, giúp hệ thống treo vận hành cân bằng hơn.
Thông thường với hầu hết các loại xe đua thể thao cả ô tô lẫn mô tô đều được bơm nitơ để duy trì áp suất ổn định.
Tuy nhiên, nhược điểm của bơm nitơ là rất bất tiện. Thứ nhất, rất khó tìm điểm bơm lốp bằng ni tơ khi chẳng may xịt lốp hoặc vá lốp dọc đường. Thứ hai, việc bơm nitơ mất khá nhiều thời gian, khoảng 30 phút đến 1 giờ hoặc lâu hơn vì phải bơm đi bơm lại nhiều lần để đẩy hết không khí có chứa oxy ra khỏi lốp. Thứ ba, tốn tiền gấp ba lần so với bơm lốp thông thường.
Xe dân dụng phổ thông cũng có thể bơm nitơ, tuy nhiên chủ xe nên cân nhắc kỹ ưu, nhược điểm trên đây để quyết định có bơm loại khí này hay không.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận