Trong 2 tuần từ 12 - 22/4/2022, thị trường chứng khoán Việt Nam bốc hơi trên 100 điểm, VnIndex từ 1.482 điểm phiên mở cửa sáng 12/4 cho đến thời điểm đóng cửa phiên 22/4, chỉ số đại diện sàn chứng khoán Việt Nam chỉ còn 1.379 điểm, mức sụt giảm 7% giá trị vốn hóa toàn thị trường.
Nguyên nhân khiến thị trường lao dốc được cho là do một số cá nhân thao túng thị trường chứng khoán bị công an khởi tố bắt giam, khiến nhiều cổ phiếu lao dốc, nhất là các mã chứng khoán thuộc nhóm đầu cơ và bất động sản.
Đại lý Mercedes thuộc Haxaco tại Hà Nội. Ảnh minh họa
Ngành ô tô có 5 công ty niêm yết, chủ yếu làm phân phối là Công ty cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh - Haxaco (mã HAX), Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn - SAVICO (mã SVC), Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM (mã VEA), Công ty CP ô tô TMT (mã TMT), Công ty CP Kỹ thuật và ô tô Trường Long (mã HTL).
Xét về quy mô vốn hóa, VEAM có mức vốn hóa lớn nhất trên 63.000 tỷ đồng, tiếp đến là SAVICO giá trị vốn hóa trên 3.300 tỷ đồng, thứ ba là Haxaco - đơn vị chuyên phân phối xe Mercedes có giá trị vốn hóa khoảng 1.337 tỷ đồng, 2 đơn vị còn lại là các nhà lắp ráp và phân phối xe tải, xe chuyên dùng có quy mô vốn hóa nhỏ, gồm Công ty TMT và Công ty Trường Long (mã HTL), giá trị vốn hóa lần lượt chỉ 790 tỷ đồng và 264 tỷ đồng.
Trong 2 tuần vừa qua, khi toàn thị trường mất 7% giá trị vốn hóa thì các cổ phiếu ngành ô tô diễn biến nghịch đảo, cổ phiếu nhà phân phối xe sang mất giá nhiều nhất (19%) trong khi cổ phiếu công ty bán xe vệ sinh môi trường bị rơi giá ít nhất, chỉ 1%.
Cụ thể, mã HAX của Haxaco mất 19% thị giá trong 2 tuần (từ 32.200 đồng/CP phiên 12/4 xuống còn 27.000 đồng/CP phiên 22/4).
Trong khi đó, cổ phiếu HTL của công ty ô tô Trường Long, đơn vị chuyên bán các dòng xe vệ sinh môi trường chỉ mất đi khoảng 1% thị giá (từ 22.200 đồng/CP phiên mở cửa sáng 12/4 xuống còn 22.000 đồng/CP phiên đóng cửa ngày 22/4).
Trong cùng khoảng thời gian, các mã còn lại như VEA bị mất 6,5%, TMT mất 8,2%, SVC mất 3,8% thị giá chỉ trong 2 tuần “khốc liệt” nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam hơn 2 năm qua.
So với các lĩnh vực khác, ngành phân phối ô tô vẫn có nhiều lợi thế do thị trường bán lẻ ô tô đang tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ vẫn còn hiệu lực hơn 2 tháng nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận