Nhiều lợi ích nhưng còn phụ thuộc năng lực đáp ứng của từng đại lý
Liên quan đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc nghiên cứu, xây dựng phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện, trao đổi với PV Báo Giao thông, một cổ đông và là người có thâm niên điều hành nhiều đại lý thương hiệu Mitsubishi, Isuzu và Suzuki tại Hà Nội nhận định, đây là phương án mang lại sự thuận tiện, lợi ích không chỉ cho khách hàng mà cả bên cung cấp dịch vụ.
Đại lý, cơ sở bảo dưỡng đạt chuẩn từ 3S trở lên đã có một số thiết bị phục vụ đăng kiểm ô tô
Theo vị này, đại lý, cơ sở bảo dưỡng để đạt chuẩn từ 3S trở lên đều đã có một số thiết bị phù hợp với công việc đăng kiểm như máy kiểm tra hệ thống phanh, đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, những thiết bị nói trên hiếm khi được sử dụng do hầu hết khách hàng không có nhu cầu.
“Ví dụ như khi phanh gặp trục trặc, khách hàng thường chọn phương án tháo phanh ra để thợ kiểm tra trực tiếp và thay mới, thay vì tốn thêm tiền cho dịch vụ đưa xe lên thiết bị kiểm tra chuyên dụng. Hơn 90% lượng khách tới các đại lý của tôi không dùng dịch vụ này.
Trong khi đó, những loại máy kể trên lại có chi phí đầu tư cao và chiếm nhiều diện tích mặt bằng. Do vậy, đề xuất này cũng là hướng đi giúp đại lý thu hồi một phần vốn đã đầu tư, tuy nhiên cũng còn phụ thuộc việc liệu đại lý có thể bổ sung những thiết bị còn thiếu để phục vụ đăng kiểm, hay cần mua mới lại tất cả máy móc", vị này nhận định.
Giám đốc kinh doanh một đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cho biết, việc cơ sở bảo dưỡng được phép kiểm định ô tô mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, đồng thời giúp giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm, song không phải đại lý nào cũng đủ năng lực đáp ứng: “Đại lý chính hãng để có thể đăng kiểm ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trang thiết bị, cơ sở vật chất; vị trí, diện tích mặt bằng hay nhân sự. Trong trường hợp nhiều xe hoặc xe cỡ lớn như xe tải đến đăng kiểm, sẽ có những đại lý không đủ khả năng phục vụ".
TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông đánh giá, phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện sẽ giúp tận dụng trang thiết bị máy móc, thợ tay nghề cao, có chuyên môn của các cơ sở này vì hầu hết đều là các kỹ sư nắm rõ kết cấu, tính năng phương tiện. Qua đó tiết kiệm được chi phí so với việc lập các trung tâm đăng kiểm mới. Song, cũng cần bổ sung kiến thức chuyên môn về kiểm định xe cơ giới cho đội ngũ kỹ thuật viên của xưởng.
Về lo ngại cơ sở bảo dưỡng “vừa đá bóng, vừa thổi còi" khi kết hợp kiểm định xe, TS Thuỷ cho rằng phải có cơ chế giám sát chặt chẽ, quy định rõ ràng về hình thức xử lý, kỷ luật nếu để xảy ra tình trạng tiêu cực. Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, cần đào tạo được đội ngũ kỹ sư tâm huyết, thực hiện đúng trách nhiệm.
Lãnh đạo nhiều đại lý ô tô cũng nhận định, có thể phát sinh những tình huống tiêu cực như cơ sở bảo dưỡng ép khách phải thay phụ tùng, làm thêm dịch vụ để xe được đăng kiểm. Ngoài cơ chế quản lý rõ ràng và chặt chẽ, để tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi" không xảy ra còn phụ thuộc vào lương tâm, đạo đức kinh doanh của những người điều hành đại lý.
Các quốc gia trên thế giới thực hiện thế nào?
Trả lời PV Báo Giao thông, anh Crestone Witsell, người Mỹ đến từ bang North Carolina cho biết, tại đa số bang của quốc gia này, khi xe hết hạn đăng kiểm, chủ xe có thể tới các xưởng, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tư nhân được cơ quan quản lý cấp phép để kiểm định an toàn và khí thải. Gần như mọi gara, xưởng sửa xe đều có dịch vụ này.
Kết quả kiểm định sẽ được cơ sở bảo dưỡng đồng bộ lên cơ sở dữ liệu trực tuyến. Sau đó, chủ xe chỉ cần chờ tem đăng kiểm mới được gửi đến địa chỉ nhà.
“Kỹ thuật viên làm việc tại xưởng là người thực hiện việc kiểm định. Tuy nhiên, cả kỹ thuật viên và đại lý để có thể kiểm định ô tô đều cần phải đăng ký với cơ quan chức năng", anh Witsell nói thêm.
Nhiều nước trên thế giới hiện đã cho phép cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô
Theo anh Đạt Nguyễn, người Việt có nhiều năm sinh sống và làm việc ở London (Anh), ô tô phải được kiểm định an toàn và khí thải hàng năm với mức chi phí khoảng 70 bảng Anh (tương đương gần 2 triệu đồng).
Tương tự Mỹ, việc kiểm định ô tô ở Anh cũng do các gara, xưởng dịch vụ tư nhân được chính quyền cấp phép thực hiện.
Theo ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban Truyền thông (Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA) cho rằng, về cơ bản đây là một chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho người sở hữu ô tô và được nhiều đại lý ô tô quan tâm vì giúp họ tận dụng tối đa các trang thiết bị tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Tuy nhiên do mới là chủ trương, cách thức triển khai chưa rõ ràng nên các đơn vị bảo dưỡng của các hãng xe vẫn còn phải nghe ngóng tiếp. Bên cạnh đó, mức phí đăng kiểm hiện cũng chưa thực sự hấp dẫn nên chắc chắn các nhà đầu tư cũng sẽ phải nghiên cứu kỹ.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dù mới được đề xuất song việc cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô đã được các nước trên thế giới áp dụng từ lâu như ở Anh, Pháp, Đức, Áo… có tên gọi là mô hình đăng kiểm tại nhà.
“Cơ sở bảo dưỡng khi nhận được lịch hẹn đăng kiểm của khách hàng, sẽ tiến hành đăng ký với cơ quan quản lý ngày giờ cụ thể khách có nhu cầu kiểm định xe. Khi đó, cơ quan quản lý sẽ bố trí nhân viên đăng kiểm đến cơ sở bảo dưỡng thực hiện kiểm định phương tiện cho người dân.
Đây cũng chính là vai trò quản lý nhà nước trong kiểm soát hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các cơ sở bảo dưỡng được cho phép thực hiện, trong mô hình đăng kiểm tại nhà một số nước đang áp dụng hiện nay”, ông An giải thích.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận