Sáng 11/10 tại TP.HCM, 3 công ty bảo hiểm gồm: Bảo Việt TP.HCM, Bảo hiểm Quân Đội (MIC), Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội (BSH) và Công ty Công nghệ Bảo hiểm InsurTech 365 (IST365) đã phối hợp cùng Mạng xã hội Xe và Giao thông (OFFB) cho ra mắt chương trình bảo hiểm công nghệ OFFB.
Các công ty bảo hiểm bắt tay với mạng xã hội OFFB để giải quyết các vấn đề bức xúc của hành khách khi bảo hiểm ô tô, xe máy
Lâu nay, người dân mua bảo hiểm ô tô, xe máy thường rất đau đầu mỗi khi có sự cố xảy ra phải liên quan đến bảo hiểm. Bởi theo họ, bỏ tiền ra mua bảo hiểm dễ, nhưng khi có tai nạn, muốn lấy tiền bảo hiểm rất khó khăn. TS Trần Nguyên Đán – Giảng viên Đại học kinh tế TP.HCM, dẫn chứng câu chuyện của một người bạn là một nữ nhà báo, trong một lần xe va chạm và thử đi bảo hiểm cho xe xem thế nào. Dù quen biết khá nhiều nhưng cũng bị hành hơn 20 ngày lui tới để bổ sung các thủ tục giấy tờ.
Ông Quốc Bình Nguyễn, Quản trị MXH OFFB cũng kể câu chuyện về 2 người bạn vừa rồi cũng bị đụng xe, nhưng sau đó thấy chi phí thiệt hại sửa chữa tầm 2 triệu nên tự thoả thuận xử lý, không đi bảo hiểm vì mất thời gian.
Theo TS Trần Nguyên Đán, những câu chuyện đó không phải là hiếm mà diễn ra thường xuyên khiến người mua bảo hiểm thấy oải, ít người mua bảo hiểm cũng là vì vậy, hoặc mua bảo hiểm xe máy cũng chỉ đối phó cho khỏi bị phạt.
“Tình trạng người mua bảo hiểm nhưng không dùng được bảo hiểm khi xảy ra sự cố vì những lý do khách quan lẫn chủ quan, như phải chờ lâu, không biết gọi cho ai, phía bảo hiểm làm khó, thoái thác trách nhiệm, việc giám định nhiêu khê… là rất phổ biến. Chúng tôi muốn làm cầu nối giữa các bên thông qua các tiêu chuẩn đã cam kết để một quy trình bảo hiểm được thực hiện minh bạch, rõ ràng và nhanh chóng, tạo nên sự tin cậy”, ông Bình nói và cho biết OFFB có một đội ngũ chuyên biệt để trực tiếp làm việc với các công ty bảo hiểm thay cho khách hàng, để khách hàng không phải mất thời gian đi lui tới.
Khi có các giấy tờ đầy đủ sẽ được bảo hiểm chi trả đúng, đủ. Tất nhiên, khách hàng ở đây là những người tham gia mua bảo hiểm số OFFB tại 3 công ty này.
Thủ tục thực hiện bảo hiểm nhiêu khê khiến khách hàng nhiều lúc oải với việc mua bảo hiểm.
Ông Hoàng Minh Liệu, Giám đốc Công ty bảo hiểm BSH miền Nam, cho rằng lâu nay vẫn có nhiều người chưa hiểu đúng về bảo hiểm nhưng phía công ty bảo hiểm khi thông tin ra thường một chiều, ít ai chia sẻ, thảo luận, dù đó là thông tin đúng.
Khi tham gia mạng xã hội OFFB, công ty bảo hiểm không thể dấu được chuyện bồi thường, bởi nếu che dấu sẽ bị phản ánh ngay trên cộng đồng. Ngược lại, khi giải quyết được một vụ việc nào đó đúng trình tự thủ tục, đền đúng, đủ cho khách hàng…sẽ được chia sẻ nhiều hơn.
Ông Liệu dẫn chứng câu chuyện mà nhiều người gặp phải: Khi khách hàng lái ô tô đi trên đường bị xe máy tông, xuống xe thấy người đi xe máy tội quá nên cho đi. Sau đó lên đòi bảo hiểm bồi thường. Về nguyên tắc bảo hiểm ô tô không bồi thường cho những trường hợp này mà bảo hiểm của người đi xe máy sẽ bồi thường cho ô tô. Nhưng công ty bảo hiểm giải thích thế nào khách hàng cũng không chịu hiểu.
“Nhưng khi tham gia trên sân chơi OFFB, chúng tôi có thể chia sẻ vấn đề này, nhiều người hiểu biết về bảo hiểm có thể chia sẻ đúng sai”, ông Liệu nói.
Bà Trần Thị Thanh Bình, Giám đốc Bảo Việt TP.HCM cho biết, nhà bảo hiểm luôn ở trong tâm thế muốn bồi thường đúng nhất, chứ không phải bồi thường ít nhất. Bởi nếu bồi thường không đúng, khi các đơn vị Kiểm toán vào cuộc, họ sẽ đặt vấn đề vì sao bồi thường bảo hiểm cho vụ việc này thấp hơn quy định?
“Trong bảo hiểm thủ tục là cái quan trọng và cần phải đầy đủ. Từ những vụ nhỏ giá trị bảo hiểm chỉ vài triệu đồng và những vụ trị giá vài tỷ đồng thì quy trình thủ tục giống nhau. Vụ nào quy trình thủ tục tốt, nhanh sẽ được bồi thường nhanh. Vừa rồi chúng tôi đã bồi thường cho một khách hàng ô tô lên tới 10 tỷ đồng bởi thủ tục đúng và nhanh”, bà Bình cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận