Hệ thống dữ liệu bảo hiểm bắt buộc sẽ kết nối dữ liệu phương tiện của CSGT và đăng kiểm. Ảnh: Lam Anh
Từ ngày 1/3/2021, Nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) chủ xe cơ giới có hiệu lực thi hành.
Trong nghị định này, lần đầu tiên Chính phủ quy định rất cụ thể về dữ liệu bảo hiểm bắt buộc TNDS xe cơ giới (còn gọi là bảo hiểm bắt buộc).
Cụ thể, nghị định dành hẳn một chương (chương 4 - Quản lý, vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới), trong đó quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng, vận hành hệ thống dữ liệu về xe cơ giới đã mua bảo hiểm bắt buộc.
Dữ liệu bao gồm thông tin về chủ xe (họ tên, địa chỉ, số CMTND), thông tin về xe (biển kiểm soát, số khung số máy, năm sản xuất, nhãn hiệu, màu sơn, số chỗ ngồi, mục đích sử dụng), thông tin về doanh nghiệp bán bảo hiểm và thông tin về giấy chứng nhận bảo hiểm, liên quan đến phương tiện đó.
Nghị định mới quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trang thông tin điện tử để tra cứu về thời hạn bảo hiểm, phải có đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận thông tin, tư vấn, giải đáp cho người mua bảo hiểm (khoản 2 điều 20).
Đặc biệt, quy định mới yêu cầu doanh nghiệp phải cập nhật thông tin về bồi thường bảo hiểm bắt buộc, thông tin xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký đăng kiểm (thông qua kết nối dữ liệu với Cục CSGT và Cục Đăng kiểm Việt Nam), việc cập nhật định kỳ trước ngày 15 hàng tháng (khoản 1,2 điều 33).
Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện, sẽ bị hạn chế quyền khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu này.
Nghị định quy định trách nhiệm các Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ GTVT phối hợp chia sẻ dữ liệu về phương tiện lên hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, phục vụ cho việc quản lý, thống kê lịch sử bảo hiểm của phương tiện.
Trong đó, Bộ Tài chính sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới, các bộ ngành khác phối hợp chia sẻ dữ liệu.
Theo chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm InFair), hệ thống dữ liệu được quy định trong nghị định này nhằm tra cứu lịch sử tai nạn của phương tiện, thậm chí cả hành vi hành chính của người lái, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam một cách có hệ thống.
"Tuy nhiên, nghị định mới được ban hành ngày 15/1/2021 và có hiệu lực từ ngày 1/3 năm nay, nghĩa là các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ còn một tháng rưỡi để xây dựng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu tương đối lớn, điều này là khó khăn nhưng các hãng bảo hiểm buộc phải triển khai đúng lộ trình Chính phủ đề ra", ông Xuân nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận