Cho thuê pin xe điện là một giải pháp kinh doanh độc đáo của VinFast đối với các dòng xe điện, tuy nhiên việc bảo hiểm với pin ô tô điện là vấn đề mới.
Do đây là sản phẩm mới tại Việt Nam và cũng là dịch vụ mới mẻ của ngành bảo hiểm, nhiều khách hàng băn khoăn về tình huống nào sẽ không được bảo hiểm cho khối pin xe điện?
Pin xe điện VFe34 do VinFast sản xuất có dung lượng 42kWh, mức giá cụ thể của khối pin chưa được công bố - Ảnh: Lam Anh
Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia Đỗ Hồng Sơn (Giám đốc Công ty CP tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam) cho biết, một số đơn vị bảo hiểm đã ban hành quy tắc cho nghiệp vụ này, trong đó việc loại trừ trách nhiệm bồi thường (từ chối bảo hiểm) đối với tổn thất pin, do các nguyên nhân sau:
Thứ nhất, pin sử dụng cho xe khác; Pin dùng để cầm cố - thế chấp sẽ bị loại trừ bảo hiểm.
Thứ hai, pin bị tịch thu do vi phạm quy định của pháp luật, hoặc khách hàng tự ý thải bỏ pin.
Thứ ba, pin bị hỏng/lỗi do nguyên nhân từ nhà sản xuất, hoặc do lỗi bất cẩn của bên cho thuê và người sử dụng pin, hoặc khi tổng dung lượng pin tối đa (SOH) dưới 70%.
Thứ tư, khách hàng sử dụng thiết bị sạc hoặc trạm sạc không do VinFast cung cấp, không nằm trong danh mục thiết bị phù hợp do VinFast công bố.
Thứ năm, dung lượng pin còn thấp hơn 5% (dung lượng hiển thị màu đỏ trên màn hình) nhưng khách hàng không sạc ngay lập tức, gây hư hỏng pin cũng bị loại trừ bảo hiểm.
Thứ sáu, công ty bảo hiểm không bồi thường nếu khách hàng bị mất trộm, mất cướp riêng bộ phận pin ô tô điện.
Cuối cùng, bộ dây sạc/dây cáp hoặc đầu nối điện cao áp (là thiết bị tách rời khỏi xe), cũng không được bảo hiểm.
Theo ông Đỗ Hồng Sơn, các đơn vị bảo hiểm còn lưu ý hệ thống đại lý áp dụng các nghiệp vụ sau đối với pin xe điện.
Không cấp thêm điều khoản bảo hiểm bổ sung ngoài lãnh thổ Việt Nam, không bảo hiểm gián đoạn sử dụng xe.
Trường hợp có thay đổi mẫu mã, chủng loại pin, bảo hiểm yêu cầu khách hàng thông báo trước 5 ngày làm việc để lập phụ lục hợp đồng bảo hiểm.
Đối với việc tính khấu hao pin, bảo hiểm sẽ áp dụng phương pháp tính khấu hao theo quy tắc bảo hiểm ô tô hiện hành của từng công ty bảo hiểm.
Đồng thời, hãng bảo hiểm cũng lưu ý chủ xe điện tránh đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên.
“Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, chủ xe cần khống chế dung lượng pin ở mức dưới 80% và không để pin cạn kiệt hẳn”, trích quy định của một công ty bảo hiểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận