Cuộc chiến mới giữa ô tô nội và xe nhập Thái

Thứ Sáu, 25/01/2019 09:42

Năm 2018 đã có 55.364 trên tổng số 81.609 chiếc xe nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm 1 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Năm 2019 được dự báo sẽ diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe nội và xe nhập khẩu từ Thái Lan

70% - là tỷ lệ ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2018 có nguồn gốc từ Thái Lan. Theo đó trong năm 2018 đã có 55.364 trên tổng số 81.609 chiếc xe nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm 1 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Nhiều mẫu xe nhập khẩu ăn khách hiện nay đều có nguồn gốc từ Thái Lan như: Honda CR-V, Honda Civic, Ford Ranger, Ford Everest…

Sự lên ngôi của ô tô Thái Lan tại thị trường Việt Nam thực ra đã được dự báo trước bởi nhiều nguyên nhân như: Thái Lan hiện là công xưởng sản xuất ô tô trong khu vực với sản lượng khoảng hơn 2 triệu xe/năm; Hiện hầu hết các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới như: Toyota, Honda, Ford, GM… đều có mặt tại đây; Sản lượng lớn, công nghiệp phụ trợ phát triển cộng với giá nhân công rẻ nên giá thành sản xuất ô tô tại Thái Lan thấp hơn từ 15 – 20% so với Việt Nam. Từ những yếu tố trên cộng với thuế suất nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA khiến các mẫu xe Thái Lan trở thành đối thủ thực sự của các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Năm 2019 được dự báo sẽ diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe nội và xe nhập khẩu từ Thái Lan. Để cạnh tranh được với xe Thái không còn cách nào khác là các doanh nghiệp sản xuất trong nước phải nâng cao tỷ lệ nội địa hoá để hưởng thuế 0% và từng bước giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Dạo qua các gara, trung tâm chăm sóc ô tô cận Tết không khó để nhận ra cảnh nhộp nhịp, chật kín xe...
Ngọc Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Elantra 2020 bản 2.0 cao cấp nhất có những trang bị, tiện nghi mà nhiều phụ nữ hiện đại cần ở một chiếc ô tô sử dụng hàng ngày.