• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Đại lý ô tô chạy đua giảm giá vẫn vắng khách

17/11/2023, 10:30

Tung ưu đãi dồn dập, giá trị ưu đãi tăng theo tháng là tình hình chung của thị trường ô tô những tháng cuối năm. Dù vậy, sức mua vẫn đi xuống.

Nhiều mẫu xe giảm giá tới nửa tỷ đồng

Từ tháng 7 năm nay, thông tin triển lãm ô tô thường niên VMS 2023 chính thức bị hoãn, đồng thời nhận thấy dấu hiệu sức mua chững lại, các nhà sản xuất và phân phối ô tô tại Việt Nam tìm cách khởi động cuộc đua giảm giá, ưu đãi liên tiếp với kỳ vọng cứu vãn doanh số trong hai quý cuối năm 2023.

Từ tháng 8, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo ưu đãi giảm giá trên toàn bộ dải sản phẩm gồm 36 mẫu xe và phiên bản, thấp nhất từ 76 triệu đồng (xe C200 giảm giá còn 1,67 tỷ đồng), cao nhất là 535 triệu đồng (xe G63 AMG giảm giá còn 11,75 tỷ đồng). Mức giảm giá bình quân của xe Mercedes là 5% giá niêm yết.

Một thương hiệu Đức khác là Volkswagen công bố ưu đãi cho 4 dòng xe Teramont, Tiguan, T-Cross và Touareg trong tháng 10. Mức giảm phổ biến cho các xe này khoảng 200 - 500 triệu đồng khi kết hợp khuyến mại của riêng đại lý. Nếu tính trên giá niêm yết, chiếc Volkswagen Tiguan (giá 1,999 tỷ đồng) có mức giảm giá cộng ưu đãi gây sốc, lên tới 500 triệu đồng, kéo giá xe xuống còn 1,499 tỷ đồng (giảm 25% so với giá niêm yết).

Đại lý ô tô chạy đua giảm giá vẫn vắng khách - Ảnh 1.

Wuling HongGuang MiniEV - mẫu xe rẻ nhất trên thị trường cũng đua giảm giá 10 triệu đồng cho tất cả phiên bản

Xe sang giảm giá hàng trăm triệu đồng, đến chiếc xe thuộc loại rẻ nhất là mẫu xe điện mini hiệu Wuling do TMT lắp ráp ở Hưng Yên cũng theo xu hướng giảm. Dù mới ra mắt hôm 29/6, chỉ hơn 10 ngày sau, một số đại lý cũng phải tung ưu đãi bằng tiền (giảm 10 triệu đồng/xe) hoặc tặng quà bộ phụ kiện trị giá 15 triệu đồng. Sau ưu đãi, giá xe chỉ còn 229 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.

Xả hàng tồn kho, nhiều mẫu ô tô giảm giá trăm triệuXả hàng tồn kho, nhiều mẫu ô tô giảm giá trăm triệu

Để đẩy doanh số hay xả hàng tồn kho do sắp kết thúc năm, nhiều đại lý đã mạnh tay giảm giá ô tô tới hàng trăm triệu đồng để kích cầu.

Tính đến giữa tháng 11 năm nay, tìm hiểu của PV Báo Giao thông hầu hết hãng xe đều phải tung chương trình ưu đãi giảm giá cho sản phẩm của mình. Hình thức ưu đãi giảm giá đa dạng, từ giảm bằng tiền mặt trên giá niêm yết, tặng lệ phí trước bạ, tặng quà bộ phụ kiện, tặng bảo hiểm thân vỏ, tặng phiếu mua xăng, tặng lãi suất khi vay mua xe.

Đơn cử, Ford Việt Nam vừa tung chương trình bốc thăm may mắn cho khách mua xe trong tháng 11, người may mắn được nhận chuyến du lịch Maldives, điện thoại iPhone, đồng hồ, TV, máy rửa bát…

Thậm chí, lần đầu tiên có hãng ô tô là VinFast tung ưu đãi cho khách hàng là cán bộ giáo dục (nhân dịp 20/11). Một số hãng khác như Haval Việt Nam lại thiết kế chương trình ưu đãi nhân ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10)...

Chị Bùi Hương Huyền, nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô tại số 7-9 đường Nguyễn Văn Linh (Hà Nội) cho hay, suốt mấy tháng nay nhân viên sale mất nhiều thời gian trả lời cuộc gọi, nhắn tin giải đáp các chương trình ưu đãi. Khách hàng "nâng lên đặt xuống", so sánh mức giảm giá giữa các đại lý với nhau.

"Họ không hỏi nhiều về tính năng kỹ thuật, công nghệ mới của xe, chỉ hỏi giảm giá bao nhiêu. Thậm chí cuối tháng 9 vừa rồi, có khách hàng hỏi đại lý có chương trình giảm giá ưu đãi gì nhân dịp trung thu hay không", chị Huyền nói.

Giảm giá kịch sàn vẫn vắng khách 

Giám đốc một đại lý xe Nhật Bản tại quận Long Biên than thở: "Năm 2021 lúc dịch dã căng thẳng, chỗ tôi còn bán tốt hơn lúc này. Năm nay ưu đãi, giảm giá kịch sàn nhưng vẫn không có khách. Nhân viên sale gần 20 người hiện đã tạm nghỉ việc một nửa. Những người còn trụ lại cố gắng tận dụng đủ các mối quan hệ, khai thác mọi kênh truyền thông mạng xã hội để tìm khách".

Từ số liệu bán hàng do VAMA và các thành viên độc lập công bố hàng tháng, dù tung nhiều ưu đãi nhưng doanh số toàn ngành vẫn giảm đều từ tháng 7 đến tháng 10, so với cùng kỳ.

Cụ thể, tháng 7 doanh số giảm 18%, tháng 8 doanh số giảm 18%, tháng 9 doanh số giảm 24%, tháng 10 doanh số giảm 31%.

Một thống kê khác của PV Báo Giao thông về doanh số xe bán chạy nhất tháng 10 trong ba năm liên tiếp (tính theo con số tuyệt đối) cho thấy, nếu tháng 10/2021 mẫu xe bán chạy nhất là Hyundai Accent có doanh số 3.346 chiếc, cùng kỳ năm 2022 mẫu xe bán chạy nhất là Ford Ranger giảm xuống còn 2.394 chiếc.

Đến tháng 10 năm nay, mẫu xe bán chạy nhất là Mazda CX5 chỉ đạt 2.195 xe. Số liệu trên phản ánh bức tranh thị trường hiện tại xấu hơn cả hai năm đại dịch Covid-19.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng nêu nhận định: "Tình hình ảm đạm khiến ban lãnh đạo nhiều đại lý họp liên tục, "vắt óc" nghĩ mọi cách để kích cầu, giải phóng lượng xe tồn kho, khi thời gian còn lại của năm nay chỉ còn hơn 1 tháng. Giải pháp được vận dụng là cầm cự, chấp nhận lãi mỏng, xấu nhất là hòa vốn".

"Tuy nhiên, theo ghi nhận ngành ô tô vẫn đón ba dự án lắp ráp xe mới, vài dự án FDI công nghiệp phụ trợ trong năm nay, chứng tỏ các hãng xe vẫn có tầm nhìn lạc quan về thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 và những năm sau", ông Đồng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.