Đại sứ 25 quốc gia phản đối ưu đãi thuế cho xe điện của Mỹ

Thứ Sáu, 05/11/2021 13:30

Quốc hội Mỹ đang xem xét khoản ưu đãi thuế mới, trong đó có ưu đãi 4.500 USD/xe điện do các hãng xe có công đoàn tại Mỹ sản xuất.

Nhóm đại sứ 25 nước đã gửi thư cho các nghị sĩ Mỹ và chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích đề xuất ưu đãi thuế cho xe điện của Mỹ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, theo hãng tin Reuters.

Theo nội dung thư, việc giới hạn quyền ưu đãi thuế chỉ áp dụng với các phương tiện sản xuất và lắp ráp tại Mỹ mâu thuẫn với những cam kết của quốc gia này trong các hiệp định đa phương của WTO.

Đại sứ 25 quốc gia phản đối ưu đãi thuế cho xe điện của mỹ

Đề xuất ưu đãi thuế xe điện của Mỹ gặp nhiều chỉ trích từ các đối tác thương mại. Ảnh: Reuters

Đại sứ của 25 quốc gia như: Đức, Canada, Nhật Bản, Mexico, Pháp, Hàn Quốc, Italy… cho rằng, đề xuất của Mỹ sẽ gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô thế giới, “vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, làm ảnh hưởng tới người lao động Mỹ được thuê bởi các nhà sản xuất ô tô quốc tế. Đồng thời, làm suy yếu nỗ lực của các nhà sản xuất đang muốn mở rộng thị trường tiêu thụ xe điện tại Mỹ nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của chính quyền Biden” cũng như đặt các đối tác thương mại của Mỹ vào thế bất lợi.

Hiện nay, Quốc hội Mỹ đang xem xét khoản ưu đãi thuế mới, trong đó có ưu đãi 4.500 USD/xe điện do các hãng xe có công đoàn tại Mỹ sản xuất và ưu đãi 500 USD đối với thiết bị pin sản xuất tại Mỹ.

Chỉ các phương tiện sản xuất và lắp ráp tại Mỹ mới đủ điều kiện được ưu đãi thuế sau năm 2027.

Đề xuất được ủng hộ bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden, Liên đoàn Lao động ngành ô tô (UAW) và nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ nhưng vấp phải chỉ trích từ các nhà sản xuất ô tô quốc tế như: Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, Daimler AG, Honda Motor Co, Hyundai Motor Co và BMW AG.

Đề xuất ưu đãi thuế xe điện sẽ có tổng giá trị 15,6 tỷ USD trong 10 năm và mang lại lợi ích lớn cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ gồm General Motors, Ford Motor và Stellantis NV - công ty mẹ của Chrysler và đang thực hiện lắp ráp ô tô tại Mỹ.

Hoàng Anh 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Creta 2022 trở lại thị trường Việt để cạnh tranh ở phân khúc gầm cao cỡ B và hướng tới những khách hàng trẻ, lần đầu mua xe.