Daihatsu vừa xác nhận họ đã có những “sai phạm” trong các bài kiểm tra an toàn va chạm. Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm Perodua Axia 2023, Toyota Vios (được ký hiệu là Yaris Ativ ở Thái Lan và các thị trường khác), Toyota Agya và một mẫu xe chưa ra mắt.
Ước tính có khoảng 88.000 xe nằm trong diện ảnh hưởng
Dự kiến, có khoảng 88.000 xe bị ảnh hưởng đã được bán tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Mexico. Các lô hàng mới đã bị đình chỉ.
Daihatsu cho biết: “Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì đã phản bội lòng tin của khách hàng và các bên liên quan khác, đồng thời gây ra sự bất tiện và lo ngại lớn”. Trong khi đó, Toyota cũng đưa ra chỉ trích nặng nề về vấn đề này.
“Sai phạm của Daihatsu là vấn đề liên quan đến an toàn, là khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện. Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Vì vấn đề này xảy ra với một chiếc xe du lịch thương hiệu Toyota, nên chúng tôi tin rằng vấn đề không chỉ giới hạn ở Daihatsu”, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị Toyota cho biết.
“Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách tiến hành một cuộc điều tra chi tiết và thu thập kỹ lưỡng các sự kiện để hiểu rõ tình hình, xác định nguyên nhân thực sự và nỗ lực làm việc để ngăn chặn sự tái diễn. Chúng tôi cũng sẽ thông báo kịp thời cho công chúng về những sự thật mà chúng tôi biết được thông qua các cuộc điều tra của mình”, ông Akio Toyoda nói thêm.
Xe sẽ được thử nghiệm va chạm lại để đánh giá mức độ an toàn
Daihatsu công bố, lớp lót bên trong cửa ghế trên những xe bị ảnh hưởng đã bị sửa đổi không đúng cách, vi phạm các quy trình và phương pháp kiểm tra va chạm bên theo quy định.
Theo Motor1, phần ốp cửa trên những chiếc xe khi thử nghiệm được sửa đổi để giảm thiểu nguy cơ tấm cửa có thể bị gãy do cạnh sắc và gây thương tích khi túi khí bên được bung ra. Tuy nhiên, phần sửa đổi này không xuất hiện trên những mẫu xe sản xuất.
Với các lô hàng đang dừng sản xuất, Daihatsu cùng Toyota sẽ kiểm tra lại các bài kiểm tra va chạm bên hông trước sự chứng kiến của các cơ quan kiểm tra và chứng nhận. Nếu được xác nhận rằng sự an toàn khi va chạm bên hông tuân thủ các quy định, xe sẽ được giao trở lại.
Tuy nhiên, Daihatsu đã đảm bảo rằng “tại thời điểm này, khách hàng đang sử dụng các mẫu xe này không cần thực hiện bất kỳ hành động nào, có thể tiếp tục sử dụng”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận