• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Đánh giá Hyundai SantaFe: Sức sống mới từ "dòng máu" Việt - Hàn

16/05/2016, 11:09

SantaFe hoàn thành nhiệm vụ mở đường cho thương hiệu xe Hàn vốn xa lạ trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

_TWT8260
Hyundai SantaFe 2016 tiếp tục xứ mệnh chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng những đổi mới ngay tại Việt Nam

Được mệnh danh là chiếc xe mang “tâm hồn” Hàn Quốc vào Việt Nam, SantaFe đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mở đường cho những dòng xe Hàn vốn xa lạ trở nên quen thuộc và gần gũi với người tiêu dùng trong nước.

Sau nhiều lần nâng cấp và đổi mới trên “hành trình” gia tăng thị phần ở Việt Nam, SantaFe từ một mẫu xe “thuần Hàn” đã hòa chung “dòng máu Việt” sau chiến lược lắp ráp và nội hóa của nhà phân phối Hyundai Thành Công.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thế hệ xe lắp ráp đầu tiên được tung ra thị trường, SantaFe tiếp tục thay đổi với nhiều cải tiến ở bản 2016. Tuy nhiên, sự thay đổi của chiếc xe thể thao đa dụng của Hyundai liệu có giữ được truyền thống và sức hút đối với người tiêu dùng Việt?

Để tìm hiểu chiếc xe mới này, phóng viên Xe Giao thông đã thực hiện một chuyến hành trình đánh giá với SantaFe hai cầu, động cơ dầu và hộp số tự động trên chặng đường hỗn hợp gần 1.000 km.

Điều hấp dẫn ở SantaFe 2016 là mức giá bán lẻ vẫn giữ nguyên mức so với phiên bản trước đó, dù xe đã được bổ sung thêm một số trang bị tiên nghi mới.

Sở dĩ phải nhắc đến giá bán, bởi khi Honda Việt Nam công bố phiên bản cao nhất CR-V với 4 trang bị mới những đã có từ rất lâu trên các đối thủ khác như lẫy chuyển số trên vô-lăng, thêm 2 túi khí thành 6 túi, cảm biến gạt mưa và cảm biến ánh sáng bật đèn tự động, nhưng giá bán đã đội thêm 20 triệu đồng.

Với SantaFe, giữa hai phiên bản cách nhau vỏn vẹn một năm cũng đã có sự điều chỉnh về ngoại hình và cảm giác vận hành như cụm đèn pha xê-non dạng tròn thay vì dạng vuông, cùng cặp pô kép thể thao dạng vuông thay cho dạng tròn. Khu vực đèn sương mù cũng được ốp thêm tấm ốp bao quanh mang tính thể thao và đèn hậu được làm mới với công nghệ LED 3D.

SantaFe 2016 - Chi tiet - 32
Nội thất SantaFe 2016

Mặt lưới tản nhiệt hình lục giác của xe cũng được gọt giũa lại sắc sảo gọn gàng. Bộ la-zăng 5 chấu kép kích thước 19 inch được tạo hình đơn giản nhưng mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn.

Điểm thiếu sót dễ nhận ra là xe thiếu mất trang bị đang dần được phổ thông hóa ngày nay, đó là cặp đèn LED ban ngày Daylight. Nhìn một cách tổng thể, dù kích cỡ không đổi với số đo chiều dài 4.690 mm, rộng 1.880 mm và cao 1.680 mm, nhưng SantaFe 2016 cho cảm giác thể khỏe khoắn, gọn gàng và bắt mắt hơn.

Nội thất xe cũng không có gì thay đổi so với phiên bản trước, ngoại trừ ghế da đã thêm tùy chọn màu be. Những trang bị có từ phiên bản trước đó như điều hòa 2 vùng tự động, cửa sổ trời panorama, phanh tay điện tử, sưởi ghế, Autohold, Cruise Control,.. cửa gió bên hông cho cả hàng ghế thứ 3, màn hình DVD 8 inch tích hợp bản đồ chính hãng,... Qua thử nghiệm, đầu DVD trên SantaFe có thể ‘chơi’ tốt file video 1080p định dạng Mp4.

SantaFe 2016 có sự nâng cấp khá thú vị ở phần vận hành cùng sự nâng cấp cho động cơ diesel, bên cạnh việc vẫn giữ 2 phiên bản gồm bản tiêu chuẩn dẫn động cầu trước và bản đặc biệt hai cầu.

Động cơ xăng Theta II giữ nguyên với công suất 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227 Nm tại 3.750 vòng/phút. Còn động cơ diesel cải tiến công suất 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 441 Nm tại 1.750 - 2.750 vòng/phút.

So với phiên bản cũ, động cơ diesel trên bản mới được nâng công suất thêm 5 mã lực và mô-men xoắn lớn hơn đạt được ở vòng tua sớm hơn và giữ ở vòng tua cao hơn, giúp tối ưu khả năng vận hành cho chiếc xe.

Tất cả các mẫu xe SantaFe 2016 đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp cùng trang bị đáng giá Drive Mode System. Drive Mode của Hyundai lần đầu được biết đến qua chiếc Tucson 2016 được đánh giá khá tốt với 3 chế độ lái: Eco, Normal, Sport.

Trên SantaFe, Drive Mode cũng được hiện diện, nhưng thú vị hơn khi chúng tôi được cầm lái cỗ máy hơn 200 mã lực trên phiên bản động cơ diesel.

Với chế độ Eco, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 6 cấp của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.900 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đặc biệt là khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,45m.

Ở chế độ Normal, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2016 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào. Đúng như cái tên của nó, ở chế độ này mọi thứ liên quan đến xe đều rất “bình thường”.

Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2016 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút. Ở tốc độ 120 km/h, đồng hồ tua máy rất khiêm tốn duy trì ở mức 2.100 vòng/phút.

_TWT8044

_TWT8115

_TWT8210

SantaFe 2016 - Chi tiet - 32

SantaFe 2016 - Chi tiet - 22

SantaFe 2016 - Chi tiet - 11

SantaFe 2016 - Chi tiet - 34

SantaFe 2016 - Chi tiet - 35

SantaFe 2016 - Chi tiet - 29

_TWT8236

Khả năng cách âm của SantaFe rất tốt, tốt nhất trong phân khúc và tiệm cận với những chiếc xe hạng sang. Cảm giác vận hành êm ái và chắc chắn, không bị bồng bềnh ở tốc độ tối đa cho phép ở đường Việt Nam là 120 km/h. Một chút tiếng ồn duy nhất có thể vọng vào xe là tiếng bộ lốp Hankook vang vào hốc bánh.

Với từng đó sự thay đổi cho một chiếc xe facelift, SantaFe 2016 được bán ra với giá xuất phát điểm chỉ từ 1,1 tỷ đồng cho bản động cơ xăng 1 cầu và cao nhất cũng chỉ 1,3 tỷ đồng cho bản động cơ diesel 202 mã lực 2 cầu.

Thời điểm hiện tại, phân khúc SUV 7 chỗ đang khá nóng với sự quay trở lại của Chevrolet Captiva với giá chỉ 879 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc. Toyota Fortuner cùng Mitsubishi Pajero Sport cũng hứa hẹn phiên bản mới sẽ sớm quay trở lại. Áp lực không hề nhỏ, và sự nâng cấp của SantaFe 2016 là khá hợp lí để đủ duy trì vị thế của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.