Đèn pha là bộ phận không thể thiếu đối với ô tô, tuy nhiên đôi lúc không mang lại tác dụng như mong muốn. Luồng sáng quá cao hay quá thấp đều không phát huy hiệu quả.
Trong khi đó, vài năm gần đây, rất nhiều công nghệ và thiết kế mới hệ thống chiếu sáng trên xe ô tô được nghiên cứu và áp dụng. Đáng chú ý phải nói đến thiết kế đưa đèn pha xuống thấp ngang với cụm lưới tản nhiệt.
Ở một số hãng xe, họ còn tính toán đến việc trang bị thêm bộ phận rửa đèn pha, giúp hệ thống chiếu sáng luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, hỗ trợ tầm quan sát tốt khi di chuyển ban đêm. Nhưng ở một số dòng xe giá rẻ, bộ phận này vẫn chưa được trang bị hàng loạt, đặc biệt tại thị trường Việt Nam, nơi điều kiện đường sá chưa hoàn chỉnh và còn nhiều bất cập. Những người sở hữu xe phải đi lại trên những đoạn đường bụi bẩn, lầy lội ẩm ướt, dễ tạo nên những mảng bám quanh xe.
Bùn đất, bụi bẩn mau chóng bám vào đèn và giảm tầm nhìn ban đêm. Nhất là thiết kế mặt đứng của chóa đèn dễ hứng chịu bùn bẩn chỉ sau khi chạy một đoạn ngắn trên những con đường, đặc biệt sau những cơn mưa bất chợt. Người lái xe không thể cứ chạy một đoạn lại xuống lau phần kính đèn pha, mà nếu không lau sạch, đồng nghĩa với rủi ro hạn chế tầm nhìn vào ban đêm là rất cao.
Ngoài ra, những viên đá sắc cạnh bắn phải cũng là nguyên nhân dẫn đến mờ hay xước chóa đèn, nếu nặng có thể gây vỡ đèn và hạn chế tầm nhìn. Liệu những lớp kính đó có thật sự đủ chắc chắn hay không? Hơn nữa với những va chạm trực diện, phần đèn pha này sẽ là một trong những vị trí đầu tiên tiếp cận vật cản.
Chưa hết, tại các thành phố thường phải hứng chịu tình trạng ngập nước. Vì thế việc nước ngập tới vị trí của những kiểu đèn pha này sẽ không hiếm. Và chuyện nước thẩm thấu vào đèn pha là không thể tránh khỏi, nặng hơn có thể dẫn tới hư hỏng đèn pha.
Qua những điều bất tiện trên, có thể các nhà sản xuất hoặc nhập khẩu xe tại thị trường Việt nên chú ý hơn đến vấn đề này để có thể tránh những việc đáng tiếc xảy ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận