• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Đi xe điện dễ bị say hơn xe xăng?

Nhiều người cảm thấy mình dễ bị say khi đi xe điện hơn là xe xăng dầu chạy động cơ đốt trong.

Phương tiện sử dụng điện ngày càng phổ biến. Nhiều người cho rằng, trước đây họ không bị say tàu xe khi đi xe xăng nhưng khi sử dụng phương tiện chạy điện rất dễ bị chóng mặt.

Đây không phải là hiệu ứng tâm lý mà theo các chuyên gia, điều này có thể tới từ việc xe điện khởi động nhanh, êm và ít rung hơn, từ đó dễ gây rối loạn thị giác ở tiền đình tai trong và cảm nhận tốc độ của não bộ, dẫn tới hiện tượng say tàu xe hơn.

Say xe phần lớn là do sự khác biệt giữa hành động thực tế và hành động dự kiến. Đây cũng là lý do khiến người lái xe ít bị say tàu xe hơn hành khách, vì người lái xe biết rõ động thái của xe, trong khi hành khách khó dự đoán chuyển động của xe hơn.

Về nguyên nhân dễ bị say tàu xe khi đi xe điện là do sự khác biệt trong cách lái xe. Khi lái xe chạy bằng nhiên liệu đốt trong, sau khi đạp ga, trước tiên hành khách sẽ nghe thấy tiếng động cơ to hơn và độ rung ngày càng tăng, sau đó xe khởi động hoặc tăng tốc trở lại.

Đi xe điện dễ bị say hơn xe xăng?- Ảnh 1.

Đi xe điện dễ say tàu xe hơn xe xăng dầu là hiện tượng có thật chứ không phải hiệu ứng tâm lý.

Bằng cách này, trước khi xe khởi động hoặc tăng tốc, tiền đình tai trong và mắt sẽ cảm nhận được chuyển động của xe, hai giác quan phối hợp nhịp nhàng hơn và không xung đột nên không dễ bị say tàu xe.

Còn đối với ô tô điện, sau khi đạp ga động cơ không những không có tiếng gầm, rung lắc mà xe sẽ di chuyển rất nhanh về phía trước và tiếng ồn của xe nhỏ, tiền đình tai trong của hành khách vẫn chưa cảm nhận được chuyển động, nhưng mắt đã nhìn thấy xe đang chuyển động, khi hai giác quan không phối hợp tốt sẽ dễ gây say xe.

Từ những phân tích trên có thể thấy, nguyên nhân khiến người đi ô tô điện dễ bị say xe là do loại phương tiện này tăng tốc nhanh và ít gây tiếng ồn, rung lắc nên não bộ hành khách không kịp phản ứng.

Ngoài ra, trên xe điện còn có cơ chế phanh tái sinh, khác hoàn toàn với xe chạy nhiên liệu, dù xe vẫn đang chuyển động nhưng hành khách đã có thể cảm nhận được lực cản của xe. Nếu xe để chế độ phanh tái sinh mức cao thì sẽ thường xuyên tạo ra hiện tượng phanh gấp giống như phương tiện chạy bằng nhiên liệu, dễ gây chóng mặt cho hành khách.

Tuy nhiên, các hiện tượng trên sẽ dần biến mất khi hành khách đã đi nhiều lần trên xe điện và làm quen với những trạng thái chuyển động của phương tiện. Lúc này, nếu quay trở lại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hành khách sẽ dễ bị say do mùi nhiên liệu của động cơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.