• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Điều kiện kinh doanh ô tô - Hàng rào hạn chế nhập khẩu xe

20/10/2017, 15:20

Những điều kiện kinh doanh ô tô vừa ban hành được đánh giá sẽ là hàng rào ngăn cơn lốc nhập khẩu xe.

185541-20170913150442-suzuki-ciaz

Với những điều kiện ngặt nghèo, xe nhập khẩu được dự đoán sẽ rất khó khăn

Trao đổi với phóng viên Xe Giao thông, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, theo quy định tại Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô thì xe nhập khẩu sẽ gặp rất khó khăn. Ngay cả doanh nghiệp nhập xe nhập chính hãng cũng khó đáp ứng được ngay.

Đặc biệt khó khăn đối với ô tô nhập khẩu là điều kiện phải có giấy đăng kiểm nước ngoài. Hiện nay không phải nước nào cũng có giấy đăng kiểm cho xe xuất khẩu mà doanh nghiệp phải tự công bố và chịu trách nhiệm. Các nước thường chỉ cấp chứng nhận đăng kiểm cho xe lưu hành trong nước.

Hiện nay ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi xuất khẩu cũng vậy, không cần cơ quan đăng kiểm, cấp chứng nhận chất lượng. Vì vậy với quy định phải có giấy chứng nhận chất lượng theo Nghị định 116 sẽ là điều rất khó khăn.

Thứ hai là quy định về triệu hồi xe. Theo quy định các đơn vị nhập khẩu phải chứng minh được nhà sản xuất ủy quyền việc triệu hồi xe. Thực tế điều này sẽ chỉ những nhà nhập khẩu chính hãng mới làm được. Bên cạnh đó nếu quy định xe cũ cũng phải triệu hồi như Nghị định thì càng khó hơn.

Về điều kiện xe nhập khẩu phải được kiểm tra theo lô. Nếu trước đây xe nhập khẩu chỉ cần kiểm tra theo mẫu và 1-2 năm mới kiểm tra lại vì mẫu sản xuất giống nhau thì nay được quy định sẽ kiểm tra theo mỗi lô xe nhập về. “Thực tế nếu kiểm tra khí thải thì rất nhanh nhưng nếu kiểm tra an toàn kỹ thuật thì sẽ rất lâu, phải mất 3000 km chạy thử và mất thêm thời gian kiểm tra khí thải nên có thể mất hàng tháng để hoàn thành các thủ tục này. Với quy định này những doanh nghiệp nhập lô nhỏ sẽ khó thực hiện vì chi phí thời gian và kinh phí rất lớn”, ông Tuấn nhận định.

Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước có quy định phải có đường thử với chiều dài 800 mét. Thời gian đáp ứng điều kiện này là có 8 tháng (tháng 6/2019). Đây cũng là điều kiện cũng khá ngặt nghèo đối với nhiều doanh nghiệp vì không phải đơn vị nào cũng có đủ diện tích đất (khoảng 2 ha mặt bằng) để đáp ứng quy định này. “Theo nhận định của tôi, hiện có rất ít doanh nghiệp có thể đáp ứng điều kiện này, chỉ có một số doanh nghiệp lớn như: Hyundai, Thaco và Toyota là có thể đạt được”, ông Tuấn cho biết.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào có được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Với những điều kiện như Nghị định, theo nhận định xe nhập khẩu sẽ rất khó khăn nên nếu thuế nhập khẩu năm 2018 về 0% thì mức giảm chắc chắn cũng không như kỳ vọng vì những chi phí đầu vào tăng lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.