• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Đổ nhiên liệu tràn bình nguy hiểm như nào?

Việc đổ nhiên liệu tràn bình không chỉ gây tốn kém chi phí mà còn tiền ẩn nguy cơ cháy nổ và làm hư hỏng một số bộ phận.

Lý do không nên đổ nhiên liệu tràn bình?

Việc đổ đầy bình xăng cho "xế cưng" không những không tăng hiệu suất mà còn làm tăng trọng lượng của xe, khiến hiệu năng của xe giảm xuống và gây tiêu hao nhiên liệu.

Hơn nữa, với cấu tạo đặc biệt của vòi bơm nhiên liệu sẽ tự ngắt khi bình được bơm đầy. Khi mức nhiên liệu quá cao, vòi bơm sẽ kích hoạt tính năng hút ngược trở lại. Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa. Vì thế, việc đổ xăng đầy bình có thể làm người lái phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.

Nhiên liệu hóa thạch là chất dễ cháy, khi bị tràn ra ngoài cùng với nhiệt độ cao từ hệ thống ống xả và những tác động của môi trường xung quanh sẽ rất dễ bắt lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Là chất có hệ số giãn nở cao về thể tích và nhiệt độ, khi nhiên liệu được đổ đầy bình, ma sát giữa nhiên liệu và bình chứa sẽ làm tăng nhanh chóng nhiệt độ và khiến thể tích của nhiên liệu tăng lên. Lúc này cùng với khối lượng lớn nhiên liệu sẽ gây ra áp lực không cần thiết lên thành bình chứa.

Đổ nhiên liệu tràn bình nguy hiểm như nào?- Ảnh 1.

Đổ nhiên liệu tràn bình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và làm hư hỏng một số bộ phận.

Ngoài ra, hiện nay, đa số nhà sản xuất đã thiết kế ô tô với bình xăng có bầu lọc than hoạt tính để hạn chế việc thoát hơi, thu gom hơi xăng, đưa chúng trở lại buồng đốt.

Việc xăng đầy tràn trong bình sẽ khiến hệ thống này không thể thực hiện nhiệm vụ và bầu lọc than hoạt tính bị hư hỏng vì hút phải chất lỏng. Ngoài ra, việc đổ đầy bình xăng còn khiến cho không khí trong bình không có không gian để bay hơi, có thể làm các linh kiện bị hỏng hóc.

Đổ đầy xăng có thể làm rơi xăng ra ngoài, khi đó, xăng sẽ bốc hơi và phản ứng với ánh sáng mặt trời tạo ra khói. Lớp khói này gây hại cho tầng ozone, lớp màng bao bọc, bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại. Con người hít phải khói này cũng gây hại cho sức khỏe.

Nếu đổ xăng đầy bình, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố vàng sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa và làm chiếc xe mất giá trị.

Đổ nhiên liệu ô tô như nào cho đúng?

Khi đổ nhiên liệu cho ô tô, tài xế nên xuống xe để có thể theo dõi quá trình tiếp nhiên liệu tránh trường hợp đổ xăng quá đầy, cũng như tránh bị nhân viên cây xăng gian lận.

Mỗi dòng xe sẽ sử dụng mỗi loại nhiên liệu phù hợp khác nhau. Do đó, việc đổ đúng loại nhiên liệu cho xe có tác dụng tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Nếu không đổ đúng loại, nhiên liệu sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong động cơ và hệ thống ống xả khiến xe tốn công suất, ngốn nhiên liệu hơn.

Đổ nhiên liệu tràn bình nguy hiểm như nào?- Ảnh 2.

Không nên để xe quá cạn nhiên liệu mới đổ thêm.

Nhiều tài xế có thói quen để nhiên liệu cạn hoàn toàn mới đổ thêm, điều này cũng sẽ làm hư hại hệ thống phun nhiệu liệu, đặc biệt là hệ thống bơm. Vì đa số bơm nhiên liệu được thiết kế chìm trong bình chứa.

Nhiên liệu đóng vai trò một phần giải nhiệt cho bơm, khi nhiên liệu quá cạn sẽ dẫn tới bơm không được làm mát dễ bị hư hỏng và những cặn bẩn sẽ được bơm vào các kim phun dẫn tới tắc hoặc hư hỏng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.