Vụ việc “đại gia” Trịnh Sướng (50 tuổi, Chủ tịch HĐTV, kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng ở Sóc Trăng) cùng hàng chục đồng phạm bị Công an Đắk Nông khởi tố, bắt tạm giam về hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả là xăng dầu, đã làm cho giới kinh doanh xăng dầu ở Miền Tây rúng động vì “đại gia” này là đầu mối cung cấp xăng, dầu cho các đại lý bán lẻ xăng dầu ở miền Tây và nhiều tỉnh, thành. Vậy động cơ xe khi sử dụng xăng giả sẽ ảnh hưởng như thế nào?
Trao đổi với PV Xe Giao thông, Thạc sĩ Đỗ Công Đạt, Trưởng khoa Ô tô, Đại học Sao Đỏ (Hải Dương) cho hay, xăng kém chất lượng ảnh hưởng nhiều tới động cơ ô tô. Ví dụ như loại xăng bị làm giả là A95, pha trộn với loại xăng khác như A82 (loại xăng từng được sử dụng, hiện vẫn còn loại xăng này nhưng không được phép sử dụng nữa). Trong khi các loại ô tô hiện nay đều có động cơ đảm bảo hoạt động tốt nhất khi đổ xăng A95 nên khi loại xăng này bị pha trộn với loại xăng, phụ gia khác kém chất lượng hơn sẽ làm công suất xe, tỉ số nén bị giảm xuống. Khi đổ loại xăng pha kém chất lượng hơn này không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ động cơ cũng như các chi tiết ống dẫn. Tuy nhiên, nếu xăng bị pha trộn với các hóa chất thì lại là câu chuyện khác.
Nếu như xăng pha với các hóa chất, phụ gia mà các loại hóa chất này không đảm bảo tính chống ra nhiệt, tạo hạt mài thì sẽ khiến thành xy-lanh bên trong động cơ bị bào mòn rất nhanh, khe hở bên trong động cơ tăng lên, ảnh hưởng đến việc vận hành và giảm tuổi thọ động cơ.
"Đổ xăng kém chất lượng ảnh hưởng đến chính người tiêu dùng bởi làm giảm tuổi thọ động cơ, các chi tiết sớm bị hỏng hóc, người sử dụng xe phải sớm thay thế phụ tùng, tốn kém chi phí. Thậm chí, các đường ống dẫn nhiên liệu có thể bị ăn mòn bởi xăng bị pha trộn, kém chất lượng. Sử dụng những loại xăng này cũng là một trong những nguyên gây cháy xe", ông Đạt cho biết.
Còn theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, khi sử dụng xăng kém chất lượng, động cơ sẽ có nguy cơ kích nổ sai thời điểm, tức là không kiểm soát được thời điểm nổ, làm hư xi-lanh, hư trục… dẫn đến hỏng động cơ. Bên cạnh đó, các chi tiết như đường ống dẫn cũng có thể sẽ bị ăn mòn nếu như xăng giả bị pha a-xi-tôn nhiều. Và quan trọng xăng giả có thể bị pha dung dịch chì, nguy cơ thải ra gây độc hại tới môi trường.
Ông Đồng cũng khẳng định, việc sử dụng xăng giả, kém chất lượng sẽ làm tăng nguy cơ gây cháy nổ động cơ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận