Khung cảnh nhộn nhịp tại Mercedes-Benz Haxaco Láng Hạ (Hà Nội) |
Tại Việt Nam, Euro Auto và Mercedes-Benz được biết đến là hai nhà nhập khẩu, phân phối ô tô hạng sang lớn nhất. Nhưng đến nay, số phận của hai thương hiệu này hoàn toàn trái ngược. Một bên vướng vào vòng lao lý, đình trệ mọi hoạt động, còn một bên có doanh số tăng vọt, ngày càng mở rộng quy mô.
Nhìn lại vụ án chấn động giới kinh doanh ô tô
Được thành lập năm 2006, Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu - Euro Auto đã giúp BMW trở thành một trong những thương hiệu xe hơi nhập khẩu thành công nhất tại Việt Nam. Cuối năm 2013, Sime Darby Motors - một trong những nhánh chính của Tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia) đã thâu tóm Euro Auto Corp (EAC) và đưa các dòng xe hạng sang Mini và BMW đến với thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, tháng 11/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW nhập khẩu của Euro Auto với cáo buộc doanh nghiệp này có hàng loạt vi phạm như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan; giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô; cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.
Trong một động thái mới nhất, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa tăng giá bán lẻ của nhiều mẫu xe như: C-Class và GLA-Class phiên bản mới. Cụ thể, mẫu xe C-Class có giá bán đã tăng 10 triệu cho mẫu C200 phiên bản mới. Các mẫu C-Class cao cấp hơn là C250 và C300 AMG có mức tăng giá 50 triệu đồng/xe. Đối với GLA-Class, các mẫu GLA 200 và GLA 250 4Matic có mức tăng giá hơn 100 triệu đồng/xe. Đây không phải là lần đầu trong năm 2017, MBV thực hiện tăng giá xe tại Việt Nam. Tháng 3/2017, MBV cũng đã tăng giá đối với dòng SUV bán chạy nhất của hãng tại Việt Nam là GLC. Cụ thể, GLC250 4Matic và GLC300 4Matic có mức tăng lần lượt là 90 và 110 triệu đồng/xe. |
Từ tháng 12/2016, toàn bộ lô xe do Euro Auto nhập khẩu gồm 470 xe BMW, 78 xe Mini và 55 xe mô tô BMW Motorrad ước tính trị giá khoảng 15 triệu USD đã bị dừng thông quan. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung cấp các dòng xe BMW và Mini chính hãng vào thị trường Việt Nam bị gián đoạn. Đỉnh điểm của sự việc diễn ra vào ngày 26/4/2017, khi 3 lãnh đạo của công ty Euro Auto bị bắt giữ do những sai phạm liên quan đến lô hàng BMW nhập khẩu, trong đó có ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto. Sự việc này đã đặt dấu chấm hết cho Euro Auto tại Việt Nam.
Được biết, trước thời điểm bị dừng thông quan và cáo buộc buôn lậu, BMW đang duy trì mức tăng trưởng ấn tượng, luôn trên 2 con số. Sau những rắc rối kể trên, đến nay gần như BMW chỉ còn xuất hiện trên thị trường ô tô ở mảng dịch vụ. Mảng bán hàng của cả 3 thương hiệu do Euro Auto nắm giữ đều gần như đóng băng.
Có mặt tại một đại lý Euro Auto trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), PV Báo Giao thông chứng kiến khung cảnh khá ảm đạm. Nếu như cách đây hơn 1 năm, đại lý tấp nập người đến xem xe, tìm mua BMW thì nay mọi chuyện hoàn toàn ngược lại. Bên trong đại lý vẫn có xe BMW trưng bày nhưng hoàn toàn không có khách đến tìm mua xe. Số lượng nhân viên trong đại lý chỉ đếm trên đầu ngón tay, cùng sự chán nản thể hiện rõ trên từng khuôn mặt.
Theo tìm hiểu của PV, đến nay, hầu hết các nhân viên bán hàng của BMW đã chuyển sang làm việc cho những thương hiệu xe sang khác như: Mercedes-Benz, Audi, Lexus, Jaguar hay Volvo. Anh Nguyễn Đức, nguyên là nhân viên bán hàng của BMW cho biết: “Sau khi bị khởi tố, chúng tôi không có xe để bán, nên khách hàng chuyển sang các dòng xe sang tương tự như: Mercedes, Audi, Lexus... Không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp cũng đã chuyển sang làm việc cho các thương hiệu khác”. Giống như anh Đức, chị Thu Trang trước đây vẫn cố gắng cầm cự với thương hiệu BMW bằng việc bán xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, sau khi không có xe mới, khách hàng cứ thưa dần nên chị Trang đã bỏ việc.
Cũng theo một nhân viên vừa nghỉ việc tại Euro Auto và chuyển sang Mercedes-Benz Vinastar, sau khi bị ngừng thông quan và khởi tố, hoạt động kinh doanh tại Euro Auto rơi vào khủng hoảng. Đến nay, Euro Auto đang dừng hoạt động để chuẩn bị cho việc thay đổi nhà cung cấp khác. Trong thời gian xe bị ngừng thông quan, lãnh đạo bị khởi tố, Euro Auto vẫn thực hiện việc bán xe nhưng chỉ với những chiếc tồn kho, màu xấu, ít được ưa chuộng. Vì thế, còn xe nào bán tháo xe đấy.
Cú sảy chân của BMW giúp Mercedes-Benz lên ngôi
Khác hẳn với đại lý Euro Auto kể trên, quang cảnh tấp nập, người ra, kẻ vào lại đang diễn ra tại đại lý Mercedes-Benz An Du cũng nằm trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) - ngay phía đối diện đại lý của BMW. Cũng dễ hiểu bởi nếu trước đây, Euro Auto và Mercedes-Benz Việt Nam phân chia nhau chiếm lĩnh phần lớn thị trường xe sang tại Việt Nam, thì nay phân khúc này dường như đã chuyển giao hoàn toàn cho Mercedes-Benz Việt Nam.
Còn nhớ, năm 2016, đại diện BMW cho biết, doanh số bán xe của hãng tại Việt Nam đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á. Thậm chí, ông Axel Pannes, Giám đốc điều hành BMW Group Asia khi đó còn dự đoán doanh số của hãng tại Việt Nam sẽ tăng từ 30 - 40% vào năm 2017. Tuy nhiên, khi năm 2017 chưa tới, nhà nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam đã vướng vòng lao lý. Kể từ đó, Mercedes-Benz không còn đối trọng xứng tầm trên thị trường xe sang tại Việt Nam.
Trái ngược, năm 2016, Mercedes-Benz Việt Nam đã bán được tổng cộng 5.927 xe, tăng hơn 70% doanh số so với năm 2015. Tính đến hết 7 tháng năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã bán được 3.794 xe.
Ngày 16/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, nhân viên tại đại lý Mercedes-Benz Vinastar cho biết, tình hình kinh doanh xe Mercedes-Benz tại đại lý này cũng như tại Việt Nam hiện nay khá tốt. Với các sản phẩm đa dạng, ngày càng có nhiều khách hàng Việt lựa chọn xe Mercedes-Benz thay vì các thương hiệu xe sang khác. Tương tự, một trưởng phòng tại đại lý Mercedes-Benz An Du (Hà Nội) cũng cho biết, tình hình kinh doanh đang khá lên. Trung bình mỗi tháng, Mercedes-Benz An Du bán được khoảng 60 xe, chủ yếu là các dòng C-Class, E-Class và GLC. Đây đều là những dòng xe chủ lực hiện nay của Mercedes-Benz tại Việt Nam, giúp doanh số của hãng tăng mạnh trong thời gian vừa qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận