Sức mua yếu, giá xe mới liên tục giảm cùng thông tin sắp giảm lệ phí trước bạ ô tô đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh xe cũ phải đóng cửa.
Khó chồng khó
Các cơ sở kinh doanh ô tô cũ đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm gần đây
Những ngày đầu tháng 6/2023, tại các quận tập trung nhiều cơ sở mua, bán ô tô đã qua sử dụng của Hà Nội như Long Biên, Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm, đa số gara đều trong cảnh đìu hiu.
Nhân viên một showroom xe cũ chia sẻ, từ đầu năm khách đã ít nhưng khoảng nửa tháng trở lại đây còn thưa thớt hơn, trung bình mỗi ngày chỉ tiếp một vài lượt khách.
Anh Chính Trí, quản lý gara ô tô Tuấn Khôi Auto (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, tuần chậm nhất cũng bán được từ 4-5 chiếc, còn cao điểm thì ngày nào cũng có giao dịch. Nhưng năm nay, mỗi tuần bán khoảng 1-2 xe. Hiện những xe khoảng 400 triệu đồng, thuộc tầm dễ bán, nhập về phải mất từ 2-3 tuần mới có khách chốt”, anh Trí nói.
Theo một số chủ gara, nguyên nhân lớn nhất dẫn tới thị trường xe cũ đi xuống là do tình hình kinh tế khó khăn khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Nhiều người vẫn còn nhu cầu mua ô tô, nhưng không đủ khả năng chi trả.
Diễn biến thị trường xe mới cũng ảnh hưởng lớn tới thị trường xe cũ. Do doanh số tụt dốc, nhiều hãng mạnh tay tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá tới cả trăm triệu đồng để giải phóng hàng tồn kho.
Do đó, giá ô tô mới không còn chênh lệch nhiều so với ô tô cũ, đặc biệt là các dòng xe lướt. Lúc này, khách hàng sẽ chọn phương án cố thêm một ít để “đập hộp” xe mới.
Chỉ những mẫu ô tô cũ giá dưới 600 triệu đồng là vẫn được người tiêu dùng quan tâm, còn phần lớn dòng xe ở phân khúc giá cao hơn bán rất chậm.
“Sức mua ô tô cũ sụt giảm mạnh còn đến từ việc lãi suất vay ngân hàng vẫn đang ở mức cao, khoảng từ 12-13%/năm, khiến nhiều người bỏ ý định vay mượn, trả góp. Khi thị trường chưa đi xuống, bán một chiếc ô tô cũ có biên độ lãi trung bình khoảng 3% nhưng hiện tại thấp hơn nhiều, thậm chí còn lỗ”, anh Nguyễn Kiên (Kiên Civic), Giám đốc showroom ô tô CarAZ (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết.
Cũng theo anh Kiên, việc siết chặt đăng kiểm vừa qua cũng phần nào ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh ô tô cũ, đặc biệt với những dòng xe “date” sâu đã độ lên đời, hoặc xe bán tải vốn thường được người dùng tùy biến.
Ô tô mới liên tiếp giảm giá khiến người mua xe cũ giảm mạnh
Chấp nhận cắt lỗ hoặc đóng cửa
Một người có thâm niên kinh doanh ô tô đã qua sử dụng cho biết, nguồn cung xe cũ trên thị trường rất dồi dào, đặc biệt ở TP.HCM và khu vực miền Nam.
Lý do bắt nguồn từ thời gian đổi xe ngắn hơn so với người tiêu dùng miền Bắc, cộng thêm tâm lý chuộng mua xe mới. Thậm chí, có những ngày nhận thông tin gần 20 xe cần bán.
Tuy nhiên, phần lớn gara ô tô cũ đều dè dặt trong việc nhập hàng do e ngại ế khách. Tình trạng này trái ngược hoàn toàn năm ngoái, khi các showroom chỉ lo không có xe để bán.
Riêng những mẫu ô tô lướt đời từ 2020 đến nay, không những khó kiếm khách mà các gara xe cũ cũng khó mua lại, dù vẫn nhiều người đăng bán.
Theo anh Nguyễn Kiên, nguyên nhân do giá xe mới liên tục giảm sâu: “Giá ô tô mới giảm thì giá showroom nhập vào cũng giảm, nhưng nếu trả thấp thì khách chẳng muốn bán vì thấy lỗ quá. Tôi đã phải từ chối nhiều xe lướt đời 2023 vì không biết trả giá thế nào cho hợp lý”.
Còn anh Chính Trí cho biết, gara hiện chỉ nhập các dòng ô tô cỡ nhỏ hạng A và B, đời từ 2014-2018, là những mẫu dễ bán. So với năm ngoái, lượng xe nhập vào năm nay giảm từ 60-70%.
“Giá ô tô cũ biến động liên tục theo ô tô mới. Xe nhập về phải tìm cách bán càng sớm càng tốt, nếu không thì lỗ vài chục triệu đồng là chuyện bình thường. Hiện xe tồn kho chỉ khoảng 3 tuần là bắt đầu phải tính việc cắt lỗ”, anh Trí than thở.
Nhiều người kinh doanh ô tô cũ nhận định, tình trạng ảm đạm sẽ còn kéo dài đến hết năm 2023. Thông tin Chính phủ đồng thuận giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước có thể giúp thị trường xe mới ấm hơn, song sẽ lại tạo thêm sức ép lên các gara xe cũ.
Lý do bởi cùng khuyến mại từ hãng, phí trước bạ giảm càng góp phần đưa ô tô mới trở thành phương án hấp dẫn hơn với người dùng, khi giá bán ít chênh lệch so với xe cũ hơn nữa.
Thực tế, ngay khi đề xuất giảm phí trước bạ được chấp thuận, giá ô tô cũ lập tức biến động mạnh. Theo anh Chính Trí, một chiếc Kia Seltos Premium đời 2021 có giá bán ra từ 695-700 triệu đồng, showroom nhập vào ở mức từ 650-670 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi có thông tin về giảm phí trước bạ, giá nhập vào lập tức giảm còn khoảng 580-590 triệu đồng và giá bán ra cũng giảm tương tự.
Với nhiều gara xe sang cũ, tình hình còn ảm đạm hơn vì hiện tại, số lượng khách hàng đủ vài tỷ đồng tiền mặt để thanh toán giảm mạnh. Đa số chọn phương án trả góp nhưng lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, dẫn đến từ bỏ ý định mua. Có những cơ sở đã phải đóng cửa sau quãng thời gian dài thua lỗ.
Anh Nguyễn Kiên nhận định, thị trường ô tô cũ đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Đa số gara hiện chỉ cố gắng duy trì hoạt động và để không đánh mất thương hiệu, chứ không mong năm nay làm ăn có lãi. Nhiều người vẫn bám trụ với nghề đơn giản vì khó để tìm việc khác phù hợp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận