Doanh số chiếm gần nửa lượng bán từ đầu năm
Từ tháng 9 - 11/2024, giai đoạn chính sách giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (xe CKD) được áp dụng, tổng doanh số ô tô du lịch đạt 115.792 chiếc, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị sản xuất, phân phối xe Hyundai).
Như vậy, trong tổng số 282.710 ô tô giao đến khách hàng trong 11 tháng đầu năm, lượng xe bán ra trong 3 tháng được giảm phí trước bạ chiếm tới 41%, tức gần bằng phân nửa.
Cũng trong giai đoạn này, doanh số ô tô du lịch liên tiếp tăng mạnh và lập đỉnh mới qua từng tháng, với 34.714 chiếc bán ra tháng 9, 37.019 chiếc trong tháng 10 và đạt đỉnh 44.059 chiếc trong tháng 11.
Song song đó, tổng doanh số ô tô du lịch tính từ tháng 1 - 11/2024 cũng tăng gần 15% so với 246.348 xe bán ra cùng kỳ năm 2023.
Nhiều mẫu xe lập đỉnh doanh số mới
Thống kê cho thấy, trong 3 tháng áp dụng chính sách giảm phí trước bạ, gần 30 mẫu ô tô phổ thông đã lập đỉnh doanh số mới trong năm 2024.
Nổi bật nhất là Mazda, Kia và Hyundai - những thương hiệu có đa số mẫu ô tô trong dải sản phẩm được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Cụ thể, Mazda ghi dấu với 4 mẫu xe bán chạy gồm CX-5, CX-3, CX-30 và CX-8. Trong đó, Mazda CX-5 bán được tới 2.408 chiếc tháng vừa qua, nâng doanh số tích lũy năm 2024 lên hơn 13.600 chiếc, đứng thứ tư toàn thị trường.
Kia đóng góp tới 8 mẫu xe đạt mức doanh số tháng cao nhất từ đầu năm, bao gồm Morning, K3, Sorento, Soluto, Seltos, Sonet, Sportage và Carens. Hyundai đạt doanh số cao với tất cả mẫu xe lắp ráp trong nước, ngoại trừ Stargazer.
Honda cũng có 3 mẫu ô tô lập đỉnh doanh số tháng là CR-V, BR-V và City. Đáng chú ý, Honda City bất ngờ vươn lên trở thành sedan hạng B bán chạy nhất thị trường trong tháng 11/2024.
Trong khi đó, Ford và Toyota mỗi hãng có 2 mẫu xe lập kỷ lục doanh số, còn Isuzu có mẫu bán tải D-Max.
Sau khi chính sách giảm phí trước bạ kết thúc, nhiều hãng xe cũng nhanh chóng tung ra các chương trình ưu đãi trong tháng 12 nhằm duy trì sức nóng của thị trường như Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford, Kia, Mazda...
Tuy nhiên, giới chuyên môn dự đoán doanh số tháng cuối năm sẽ giảm do nhu cầu mua xe đã dồn vào các tháng trước. Thị trường có thể phục hồi trong tháng 1/2025, giai đoạn cận tết Nguyên đán.
Mặt khác, xe đăng ký vào tháng 1/2025 sẽ được ghi là đời 2025, tạo lợi thế lớn khi bán lại so với xe đời 2024.
Tựu trung, giai đoạn 3 tháng giảm phí trước bạ vừa qua đã đóng vai trò "cứu cánh" cho thị trường ô tô Việt Nam, giúp các hãng xe vượt qua thời điểm khó khăn và đạt doanh số kỷ lục kể từ đầu năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận