Kỳ vọng thị trường tăng trưởng mạnh cuối năm
Từ 1/1/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí sở hữu ô tô cao hơn so với việc mua xe cuối năm 2023.
Để tạo thêm sức bật cho thị trường trong những tháng cuối Nghị định số 41/2023/NĐ-CP còn hiệu lực, các thành viên VAMA cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai các chương trình để kích cầu người tiêu dùng. Các chương trình cụ thể như tặng thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng, giảm giá hấp dẫn, thậm chí giảm giá sâu chưa từng có, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm…
Cụ thể hoá, Ford Việt Nam đã tung chương trình ưu đãi giảm 100% mức thu lệ phí trước bạ cho khách hàng đặt mua xe vào ngày 11/11, tác động tích cực cho việc gia tăng doanh số của hãng.
Mitsubishi Motors Việt Nam cùng hệ thống đại lý ưu đãi 100% lệ phí trước bạ nhiều dòng xe trong tháng 11/2023. Ngoài ra, Honda Việt Nam cùng các nhà phân phối giảm tiếp 50% số lệ phí còn lại bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho khách hàng mua City, BR-V, HR-V, Civic và Accord cùng nhiều quà tặng khác.
Toyota Việt Nam cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ từ 50 – 100% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe như Yaris Cross, Avanza Premio, Veloz Cross… Ngoài ra, khách mua xe lần đầu tiên có thể tiếp cận gói vay mua xe với lãi suất ưu đãi 0%.
Mercedes-Benz áp dụng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe lắp ráp như C-Class, E-Class, GLC thế hệ mới và mẫu xe hiệu năng cao Mercedes-AMG C43 4Matic. Thêm vào đó, hãng còn triển khai chương trình "Tri ân khách hàng thân thiết" và tặng bộ sạc tại nhà cho khách hàng mua xe điện dòng EQ.
Như vậy, nếu khách hàng quyết định mua hàng vào giai đoạn này sẽ nhận được ưu đãi kép, thậm chí chưa từng có của các nhà sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô. "Cùng với đà giảm của lãi suất vay ngân hàng, nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, các chương trình khuyến mại hấp dẫn và mức thu lệ phí trước bạ vẫn còn đang trong thời gian ưu đãi, tháng 11 và 12/2023 sẽ là thời điểm phù hợp để nhiều khách hàng đang có dự định mua xe xuống tiền", VAMA nhận định.
VAMA cũng hy vọng với những lợi ích mà chính sách ưu đãi giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ mang lại, kèm theo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thường tăng cao vào dịp cuối năm, thị trường ô tô sẽ khởi sắc trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.
Giảm 50% phí trước bạ nhưng doanh số vẫn giảm
Ngày 28/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Từ đó cũng góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước.
Khi chính sách ưu đãi bắt đầu được áp dụng, kỳ vọng này là có cơ sở khi nhìn vào những tác động tích cực của các "liều thuốc" giảm phí đã từng được áp dụng trước đó vào năm 2020, cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đối với thị trường và sức mua của người tiêu dùng.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, việc áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng vẫn chưa mang lại khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng như kỳ vọng.
Cụ thể, trong bốn tháng áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (tính từ tháng 7 đến hết tháng 10/2023), doanh số bán hàng của VAMA giảm 31% so với bốn tháng trước đó khi chưa có chính sách. Đồng thời cũng giảm 16% so với cùng kỳ 4 tháng năm 2022 (từ tháng 7 - 10/2022).
VAMA cho rằng, việc doanh số tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thấy suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn. Cộng thêm các diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế, chính trị, xã hội toàn cầu thời gian qua đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Theo đó, hàng tồn kho của các hãng sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền, đọng vốn, chi phí lãi suất ngân hàng tăng, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, vận hành của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp,…
Tích cực hơn, bốn tháng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp, doanh số xe Hyundai đang có dấu hiệu khởi sắc. Báo cáo từ TC Motor cho thấy, so với 4 tháng liền trước (từ tháng 3 – 6/2023), doanh số xe Hyundai đã tăng nhẹ khoảng 8%. Tuy nhiên doanh số 10 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ 2022 vẫn đang sụt giảm 25%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận