Gần 300 nghìn ô tô có thể quá hạn đăng kiểm
Các thống kê cho thấy nhu cầu kiểm định thực tế hiện nay vượt xa khả năng đáp ứng của hệ thống đăng kiểm. Theo Bộ GTVT, từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan công an đã điều tra, khám xét 68 trung tâm đăng kiểm; có 55/281 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động; hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ bị khởi tố và bắt tạm giam dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng đăng kiểm viên để thực thi nhiệm vụ.
Chỉ tính riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 3 và 4, lượng ô tô không kiểm định được đã lên tới hơn trăm nghìn chiếc
Thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, trong tháng 3 và 4/2023, Hà Nội có lần lượt 91.647 và 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định. Tuy nhiên, hiện tại Hà Nội chỉ còn 7/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với công suất kiểm định tối đa 19.500 xe/ tháng. Như vậy trong tháng 3 và 4/2023, Hà Nội sẽ có lần lượt 72.147 và 81.428 xe ô tô không kiểm định được.
Còn tại TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 3 và 4, có lần lượt 58.548 và 99.315 xe ô tô đến hạn đăng kiểm nhưng công suất kiểm định tối đa hiện chỉ là 28.600 xe/ tháng. Như vậy trong 2 tháng này, TP. Hồ Chí Minh sẽ có lần lượt 29.948 và 79.715 xe ô tô không kiểm định được.
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến về việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới, Bộ GTVT cũng cho biết, theo thông tin phản ánh, hiện nay người dân, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm định do khả năng cung cấp dịch vụ kiểm định không thể đáp ứng nhu cầu thực tế, đồng thời tiềm ẩn khả năng gây mất trật tự, ATGT, ảnh hưởng đến yêu cầu thiết yếu về vận tải hành khách, hàng hoá.
Bộ GTVT đã nêu ra tính cấp bách, cần thiết sớm ban hành Thông tư trên. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tư pháp sớm cho ý kiến về việc xây dựng, ban hành Thông tư nêu trên theo trình tự, thủ tục rút gọn để giải quyết vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn hiện nay.
Từ những thông tin trên có thể thấy, lượng xe cơ giới đang lưu hành đến kỳ đăng kiểm nhưng có thể không kịp đăng kiểm để lưu hành hợp pháp rất lớn. Đó là chưa tính lượng ô tô mới bán ra hàng tháng.
Từ thực tế trên, Bộ GTVT đề nghị được xây dựng, ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn để người dân, doanh nghiệp sớm được áp dụng quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới.
Nội dung sửa đổi chính dự kiến bổ sung quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí xã hội, giảm tải nhu cầu kiểm định cho trung tâm đăng kiểm.
Việc miễn đăng kiểm ô tô mới giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức
Miễn đăng kiểm ô tô mới tiết kiệm cả trăm tỷ đồng
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, khi được miễn đăng kiểm với xe mới, một nhân viên bán hàng tại đại lý ô tô hoặc chủ xe mới mua thay vì phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ kiểm tra để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thì chỉ cần mang các bản cà số khung, số động cơ của phương tiện đến trung tâm đăng kiểm rồi nhận tem kiểm định về dán cho khách, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.
Cũng theo dự thảo thông tư, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên hiện đang áp dụng đối với các loại xe.
Ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: “Thực tế hiện nay, xe lưu kho (tính từ lúc xuất xưởng, nhập khẩu đến tay khách hàng) thường chỉ trên dưới 1 năm. Chủ trương miễn đăng kiểm lần đầu được dư luận và các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô đánh giá cao vì sẽ giảm bớt được thủ tục, thời gian và chi phí cho người mua xe. Nội bộ VAMA cũng đã có những thảo luận về vấn đề này và hầu hết đều có những đánh giá tích cực”, ông Quyết thông tin.
Anh Nguyễn Văn Trường, nhân viên bán ô tô tại Đại lý Hyundai Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết: “Hiện phí đăng kiểm đối với xe dưới 9 chỗ ngồi là 340 nghìn đồng/ xe.
Thử tính với gần 410 nghìn xe du lịch bán ra một năm như năm qua (chưa tính các loại xe trên 9 chỗ ngồi, xe tải và chuyên dụng) đã tiết kiệm cho xã hội được khoảng 150 tỷ đồng”.
Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam, khi bỏ đăng kiểm lần đầu, rõ ràng trách nhiệm của nhà sản xuất cũng phải được nâng lên.
Các doanh nghiệp sẽ phải có quy trình quản lý chất lượng sản phẩm chuyên nghiệp trước khi để đại lý giao xe cho khách hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận