Theo dữ liệu do JATO Dynamics, nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô hàng đầu thế giới vừa công bố, doanh số xe tại thị trường châu Âu năm 2022 ghi nhận sự sụt giảm, thấp nhất từ 1985 trở lại đây. Nhiều thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường này cũng sụt giảm doanh số.
Skoda là thương hiệu ô tô bán chạy thứ 9 tại châu Âu
Theo đó, Skoda, thương hiệu ô tô sắp bán tại Việt Nam bán ra tổng cộng 538.008 xe, đứng ở vị trí thứ 9 tại thị trường châu Âu. So với 2021, doanh số sụt giảm khoảng 9%.
Không chỉ Skoda mà cả hãng xe có doanh số đứng đầu thị trường châu Âu 2022 là Volkswagen cũng sụt giảm doanh số năm 2022, bán ra 1.198.926 xe (giảm 6% so với 2021).
Một số thương hiệu khác tuy nằm trong TOP 10 bán chạy nhất châu Âu như BMW, Peugeot, Renault, Ford cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh số 2022 so với 2021.
Ở chiều ngược lại, một số thương hiệu ô tô nằm trong danh sách bán chạy nhất tăng trưởng doanh số năm 2022 tại thị trường châu Âu. Toyota bán xe nhiều thứ hai tại thị trường châu Âu năm 2022, đạt doanh số 766.227 chiếc, tăng trưởng 8% so với 2021. Mercedes-Benz đứng sau, bán ra 647.880 xe, tăng trưởng 1%. Audi (vị trí thứ 6) và Kia (vị trí thứ 10) cũng ghi nhận tăng trưởng doanh số năm 2022.
Danh sách 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất châu Âu năm 2022
Bên cạnh các thương hiệu bán chạy, JATO Dynamics cũng công bố một số hãng xe có mức tăng trưởng cao nhất tại thị trường châu Âu năm 2022. Ví dụ như MG (tăng 116%), Lynk & Co thuộc sở hữu của Geely (tăng 214%), BYD (tăng 282%) hay Genesis (tăng 453%).
Nhìn chung, doanh số bán ô tô ở khu vực châu Âu năm 2022 chỉ đạt tổng cộng 11.309.310 xe, giảm 4,1% so với 2021. Con số này thấp hơn 5,6% so với năm 2020 và tới 29% so với năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận