Phanh tự động sẽ giúp giảm thiểu những vụ "dồn toa" không mong muốn? |
Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cùng nhiều nhà sản xuất ô tô đang họp bàn mở rộng việc sử dụng hệ thống phanh khẩn cấp tự động.
Thỏa thuận này từng được thảo luận vào tháng 9 năm ngoái. Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi ở Mỹ đều tham gia vào dự án này.
AEB được sinh ra là để xác định các tình huống nguy hiểm và cảnh báo sớm để người điều khiển xe có thể xử lý kịp thời. Hệ thống này còn giúp giảm mức độ thiệt hại trong những vụ tai nạn nghiêm trọng.
Trong những tình huống tai nạn giao thông như: mất tay lái, tầm nhìn bị hạn chế, xe phía trước dừng đột ngột hay lái xe không tập trung..., tài xế thường mất bình tĩnh, không kịp phản ứng, dẫn đến tình trạng phanh gấp hoặc phanh quá muộn.
Việc sử dụng hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Chính vì thế, một số hãng xe nổi tiếng như Volvo, Mazda, Ford...đã đồng lòng hợp sức phát triển hệ thống này nhằm hạn chế tai nạn và mức độ thiệt hại của các vụ va chạm.
Cơ chế vận hành của hệ thống AEB là sử dụng cảm biến, radar và máy ảnh để phát hiện những vật thể có nguy cơ gây ra tai nạn. Thông qua tín hiệu radar thu được và đo lường khoảng cách so với tốc độ xe, hệ thống này sẽ phát tín hiệu cảnh báo an toàn cho nguòi điều khiển phương tiện.
Nếu người điều khiển xe nhấn phanh hoặc đổi hướng, hệ thống này sẽ tự động ngắt khi nhận được tín hiệu an toàn từ người lái xe.
Ở Mỹ, tới đây để được đánh giá 5 sao, các hãng xe hơi cần phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận