Doanh số tăng hơn 50% do giảm lệ phí trước bạ
Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước đã chính thức hết hiệu lực từ ngày 1/12/2024.
Được áp dụng trong 3 tháng, từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11/2024, chính sách này đã đem tới nhiều tín hiệu tích cực và giúp kích cầu mạnh mẽ doanh số thị trường ô tô trong những tháng vừa qua.
Cụ thể, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9 và 10/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đều tăng trưởng. Với mức tăng lần lượt là 44% và 53% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khoảng thời gian này, ngoài chính sách tới từ Chính phủ, khách hàng mua xe cũng được hưởng lợi từ chương trình ưu đãi của các nhà sản xuất ô tô. Khi mà nhiều hãng xe đồng loạt đưa ra mức giảm giá tương đương 50% lệ phí bạ cho sản phẩm của mình.
Có thể kể tới như Toyota áp dụng ưu đãi cho các mẫu xe Vios, Yaris Cross, Veloz Cross, Avanza Premio và Corolla Cross.
Mitsubishi áp dụng giảm giá tương đương 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Triton, Xforce, Xpander. Đặc biệt một số phiên bản của hai mẫu xe Pajero Sport và Attrage còn được hưởng ưu đãi giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ.
Điều này đã giúp các mẫu xe sản xuất trong nước được hưởng lợi lớn từ các chính sách giảm giá, khách hàng mua xe có thể tiết kiệm từ vài chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Động lực nào giúp sức mua tiếp tục duy trì?
Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường ô tô sẽ gặp khó sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực. Tuy nhiên, vẫn còn những động lực giúp sức mua duy trì và doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô có thể tiếp tục tăng.
Đầu tiên có thể kể tới đây là giai đoạn thị trường ô tô bước vào những tháng cao điểm cuối năm. Tại thời điểm này nhu cầu mua sắm tăng cao, đặc biệt với mặt hàng ô tô, xe máy.
Ngoài ra, sức mua vẫn có thể duy trì khi mà các nhà sản xuất ô tô tiếp tục đưa ra và tăng thêm các chương trình ưu đãi giảm giá. Khoảng trống do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ để lại sẽ được bù đắp bởi các chương trình ưu đãi này.
Với việc tăng thêm chương trình giảm giá, tổng chi phí mua xe có thể xấp xỉ so với việc được giảm lệ phí trước bạ. Khách hàng vẫn có tâm lý tiết kiệm được một khoản chi phí lớn, từ đó giúp sức mua tiếp tục được duy trì.
Ví dụ như mới đây hãng xe Toyota đã đưa ra mức ưu đãi giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ đối với 2 mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio. Mức giảm giá này cao gấp đôi so với tháng 11 trước đó.
Như vậy, với chương trình mới dù khách hàng mua xe trong tháng 12/2024, nhưng tổng chi phí vẫn tương đương so với tháng trước đó.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận