Tình trạng tồn kho nghiêm trọng
Ngày 13/3/2023, 12 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thuộc (VIVA) đồng thuận ký tên đóng dấu trong một văn bản kiến nghị gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, nhằm kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nhập khẩu.
Gian trưng bày của Audi, một thành viên VIVA tại triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022
Theo VIVA, không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đều đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.
"Bên cạnh đó tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho tích tụ từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn", trích thông cáo từ VIVA.
Theo các nhà nhập khẩu, tháng 1/2023 xe CBU nhập khẩu tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái (lên mức 12.842 xe so với 4.020 xe cùng kỳ).
Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, lượng xe nhập khẩu cũng tăng gấp 3 lần cùng kỳ so sánh năm trước (lên mức 77.000 xe so với 25.700 xe cùng kỳ).
Tuy nhiên, công văn của VIVA không nêu chi tiết lượng xe tồn kho là bao nhiêu, chỉ nhấn mạnh tình trạng xe CBU tồn kho là "trầm trọng".
Do doanh số bán xe của cả CKD và CBU đều chịu áp lực nghiêm trọng, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường - đối với cả xe CKD và CBU - cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
"Việc Chính phủ Việt Nam chỉ hỗ trợ 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước lần thứ ba trong 3 năm (29/6/2020 - 31/12/2020, sau đó là 1/12/2021 - 31/5/2022) được xếp vào trường hợp sự phân biệt ưu đãi quốc gia", VIVA lập luận.
Lần kiến nghị thứ hai của VIVA về chính sách thuế phí
Theo VIVA, kiến nghị lần thứ hai về cùng nội dung "giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu" liên quan tới Nghị quyết số 31 của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ô tô.
Theo nghị quyết, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) do Bộ Công thương đề xuất tại Báo cáo số 22/BC-BCT 2/3/2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.
Như vậy, VIVA gửi kiến nghị chỉ 1 tuần trước khi các Bộ ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải pháp với ngành công nghiệp ô tô.
Nhà nhập khẩu và phân phối xe Subaru tại Việt Nam cũng đồng thuận kiến nghị giảm phí trước bạ cho xe CBU
Trước đó gần 2 năm, chiều 26/11/2021, VIVA gồm 11 đại diện hãng xe nhập khẩu đồng thuận ký tên trong văn bản gửi đến các ủy ban của Quốc hội (Ủy ban Tài chính và Ngân sách, Ủy ban Pháp luật), Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.
Thông qua văn bản này, VIVA mong muốn gửi ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Phía VIVA nêu trong văn bản rằng tổ chức này được biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục lên kế hoạch giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch Covid-19.
“Việc giảm 50% phí trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc,” phía VIVA nêu quan điểm trong văn bản kiến nghị.
Tuy nhiên, lần kiến nghị thứ nhất của VIVA hồi năm 2021 không được đáp ứng, do thời điểm đó chưa phù hợp để điều chỉnh chính sách thuế phí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận