Hơn 1.700 người thương vong do xe Honda

Thứ Tư, 26/11/2014 10:29

Honda thừa nhận đã không thông báo cho các cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ gần 600 vụ tai nạn với hơn 1.700 trường hợp thương vong liên quan đến các sản phẩm của hãng này.

hơn 1.700 người thương vong do xe honda
Honda vướng vào rất nhiều vụ kiện dân sự vì sản phẩm ô tô lỗi túi khí gây tai nạn. Ảnh minh họa

Trong thông báo phát đi hôm 24/11, Honda thừa nhận đã biết về sự thiếu sót này từ năm 2011 song đến giờ mới báo cáo. Hãng đã nộp các tài liệu chi tiết về những sai sót kỹ thuật cho Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) vốn bị "ỉm" đi trong thời gian dài.  

Trước đó, Honda đã vướng phải một loạt vụ kiện dân sự liên quan đến các vụ tai nạn gây chết người do lỗi túi khí của hãng Takata sản xuất và đã phải triệu hồi hơn 5 triệu xe trên thị trường Mỹ kể từ năm 2008 để khắc phục lỗi. Nhiều trường hợp ghi nhận lúc xe bị va chạm, túi khí của Takata phát nổ khi được bơm căng làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi. 

Tuy nhiên, hãng xe Nhật cũng giải thích rằng nguyên nhân là do sơ suất trong việc nhập số liệu và lỗi chương trình máy tính cũng như việc hiểu sai bộ luật liên bang Mỹ TREAD, điều luật được thông qua vào năm 2000 yêu cầu các nhà sản xuất ô tô báo cáo nhanh về các trường hợp tử vong, thương tật và các vấn đề liên quan đến sự an toàn. Theo luật này, những nhà sản xuất này phải có báo cáo hàng quý về các khiếu nại về sản phẩm xe hay các bộ phận bị lỗi khiến người dùng bị thương hoặc tử vong.

Honda cho biết trong khoảng thời gian từ 1/7/2003 đến 30/6/2014, hãng này chỉ báo cáo 1.144 vụ tai nạn liên quan đến ôtô của hãng khiến người sử dụng bị thương hoặc thiệt mạng trong khi thực chất có tới 1.729 vụ.

Trong số các vụ tai nạn không được báo cáo, có một người tử vong và bảy người bị thương là do ô tô lỗi túi khí, song Honda thừa nhận hãng này cũng đã báo cáo không chính thức cho NHTSA về các trường hợp này trong khoảng từ năm 2009 - 2013.

Được biết có một sự cố gây tử vong không được báo cáo xảy ra vào ngày 27/5/2009. Ashley Parham(18 tuổi, thành phố Oklahoma) đang lái một chiếc Honda Accord 2001 qua bãi đỗ xe của một trường trung học trong thành phố Midwest, Oklahoma, thì bất ngờ va chạm với một chiếc xe khác. Chiếc túi khí phát nổ khi được bơm căng làm bắn các mảnh kim loại vào cổ của cô gái khiến cô thiệt mạng. Gia đình cô đã kiện Honda vào ngay tháng sau đó.

"Honda đã xem xét vấn đề này tại thời điểm đó. Tuy nhiên, hãng này đã không đưa ra hành động dứt khoát", Phó chủ tịch điều hành Rick Schostek phát biểu trong một hội nghị với các phóng viên. Một phát ngôn viên cho biết nguyên nhân là do vấn đề này khá nhạy cảm về mặt pháp lý và các tài liệu vừa được đệ trình lên NHTSA. Công ty này cho biết, họ đang có hành động khắc phục để đảm bảo rằng các sai sót không tái diễn.

Clarence Ditlow, người đứng đầu Trung tâm an toàn tự động cho biết, Honda sẽ bị phạt ở mức tối đa vì sự vi phạm pháp luật này. Honda đã che giấu rất nhiều sự cố tai nạn so với số liệu được báo cáo. Vì vậy NHTSA cần đưa trường hợp này đến Bộ Tư pháp để điều tra hình sự. Ditlow cho rằng  thật khó tin khi một công ty lớn và phức tạp như Honda lại gây ra nhiều lỗi đến vậy.

Hiện nay, NHTSA đang xem xét kỹ báo cáo của Honda. Cơ quan này có quyền phạt công ty tối đa 35 triệu USD đối với việc thông báo chậm trễ về các lỗi kỹ thuật. Cơ quan này thậm chí còn muốn tăng tiền phạt tối đa lên đến 300 triệu USD. "Tôi nghĩ rằng họ chắc chắn sẽ phải chịu khoản phạt ít nhất là 35 triệu USD" Joan Claybrook, một cựu quản trị viên của NHTSA ủng hộ cho sự an toàn của người tiêu dùng cho biết. "Thật quá sốc khi Honda hành xử như vậy. Họ đã đẩy danh tiếng của công ty mình đến bờ vực của sự rủi ro".

Honda không phải hãng duy nhất bị phát hiện che giấu sự cố an toàn. Mới đây, NHTSA cũng vừa phạt Ferrari số tiền 3,5 triệu USD do hãng xe thể thao không báo cáo lên quan chức Mỹ bất cứ thông tin nào về 3 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ quý 3/2011 đến quý 2/2014. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx cho rằng, không một lý do gì có thể biện minh cho việc không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn cho tài xế.

Theo VietQ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nữ tài xế muốn lùi lại để tránh cột đèn phía trước nhưng do nhấn quá mạnh chân ga khiến xe lùi vọt sang phía bên kia đường, đâm vỡ rào chắn.