Trong văn bản vừa gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc “phối hợp nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, Tổng giám đốc Honda Việt Nam (HVN), ông Keisuke Tsuruzono cho biết “có khả năng sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản xuất sang nhập khẩu”.
Hiện tại, sau khi đã chuyển Honda CR-V từ sản xuất lắp ráp sang nhập khẩu từ cuối năm 2017, nay HVN chỉ còn lắp ráp duy nhất Honda City tại Việt Nam.
Để dẫn tới quyết định khả năng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu ô tô, Tổng giám đốc HVN chỉ ra tình hình hoạt động, các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh do dịch bệnh Covid-19 của Honda Việt Nam. Theo đó, quy mô sản xuất của công ty dự kiến giảm 30% trong năm 2020 đối với ô tô và 43% đối với xe máy trong giai đoạn từ tháng 4-6, kéo theo doanh thu cũng giảm theo mức tương ứng này.
Với các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị như vận tải, nhà cung ứng, nhà phân phối... do phải tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nên doanh thu cũng giảm theo đáng kể.
Bên cạnh ảnh hưởng doanh số, ông Keisuke Tsuruzono cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên là do nguồn cung ứng linh phụ kiện bị thiếu do một số nước cung cấp phụ tùng phải đóng cửa biên giới, phong tỏa đất nước do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trong khi đó, ở trong nước, doanh nghiệp phải tạm dừng các hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy từ ngày 1-22/4; các đại lý ô tô và xe máy cũng tạm dừng kinh doanh theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 dẫn đến giảm sản lượng và doanh số bán hàng.
Trước những khó khăn trên, Honda Việt Nam kiến nghị một số giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định 41/2020/NĐ-CP ban hành ngày 8/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.
Cụ thể, Honda Việt Nam cho rằng Nghị định 41/2020/NĐ-CP đưa ngành nghề “sản xuất ôtô và xe có động cơ khác” vào đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, nhưng không đề cập đến ngành nghề “Sản xuất mô-tô, xe máy”. HVN cho rằng điều này là chưa phù hợp bởi những ngành nghề này đều là những ngành sản xuất phương tiện với tính chất tương tự nhau và đều đang phải đối mặt với khó khăn chung.
Đóng góp cho dự thảo Nghị quyết hỗ trợ sản xuất kinh doanh và giải ngân vốn đầu tư công, về chính sách kích cầu, Honda Việt Nam kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ và giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho khách hàng khi mua ô tô, xe máy.
Về chính sách hỗ trợ nguồn tiền cho doanh nghiệp, Honda Việt Nam kiến nghị giảm lãi suất cho vay từ 5-6% đối với doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng, bộ phận phụ trợ cho ô tô, xe máy; Hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất ô tô.
Kiến nghị về chính sách quản lý chất lượng, Honda Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải tạm thời chấp nhận kết quả đánh giá COP (đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm) hoặc chứng chỉ IOS 9001 được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe và linh kiện nhập khẩu. Sau thời gian hết dịch COVID-19, doanh nghiệp cam kết đi đánh giá COP theo đúng quy định.
Cuối cùng, HVN đề xuất giảm yêu cầu sản lượng riêng, sản lượng chung tối thiểu của Nghị định 125/2017/NĐ-CP trong năm 2020 và có thể xem xét hỗ trợ trong cả năm 2021 vì ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận