• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Honda Trung Quốc ứng dụng AI để cắt giảm 30% lao động

27/03/2025, 15:00

Nhà máy Honda Quảng Châu (Trung Quốc) đang triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cắt giảm khoảng 30% lao động, theo tin từ Nikkei ngày 27/3.

Cụ thể, nhà máy liên doanh GAC Honda Automobile thông báo kế hoạch ứng dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất xe điện ở nhà máy Quảng Châu.

30% lao động, tương đương khoảng 800 nhân viên sẽ bị cắt giảm theo một lộ trình chưa được công bố, nhưng sẽ diễn ra trong năm nay.

Honda là công ty ô tô đầu tiên tung ra robot hình người mang tên Asimo vào năm 2000, thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới. Con robot này từng đến Việt Nam trình diễn vào năm 2004.

Tên và công nghệ của Asimo hiện đã được sử dụng trong hệ điều hành xe điện của Honda, hệ thống phần mềm và phần cứng cùng mang tên Asimo.

Hệ điều hành Asimo kết hợp trí tuệ nhân tạo với chế độ lái tự động cấp độ 3, hoàn chỉnh với các bản cập nhật phần mềm và nhiều tính năng giải trí.

Honda Trung Quốc ứng dụng AI để cắt giảm 30% lao động- Ảnh 1.

Nhà máy GAC Honda Automobile ở Quảng Châu sắp ứng dụng AI để cắt giảm 30% lao động. Ảnh: Nikkei

Không rõ ngoài Asimo, loại công nghệ AI nào được Honda ứng dụng vào quy trình sản xuất ở Trung Quốc, nhưng chắc chắn nhiều công đoạn sẽ được robot hóa, do tính chất lặp lại của những thao tác không quá phức tạp.

Trên thế giới, tháng 10 năm ngoái, nhà máy Regensburg của BMW tại Đức trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ AI để tự động hóa việc kiểm tra, xử lý và đánh giá các bề mặt sơn.

Thông thường, tại các nhà máy ô tô truyền thống, các kỹ thuật viên thường sử dụng đèn để xác định các lỗi sơn trên bề mặt thân xe đã hoàn thiện, sau đó vẽ một vòng tròn xung quanh điểm lỗi để một nhóm công nhân khác có thể sửa, hoặc sơn lại.

Thế nhưng, tại nhà máy Regensburg của BMW, việc ứng dụng AI đang giúp công đoạn này có những thay đổi, loại bỏ những kỹ thuật viên kiểm tra bằng mắt.

Công việc này do 4 robot ứng dụng AI đảm nhiệm, thậm chí chúng có thể chà nhám lớp sơn bị lỗi và sau đó đánh bóng.

BMW cho biết việc sử dụng AI trong suốt quá trình dẫn đến thời gian thực hiện ngắn hơn và chất lượng bề mặt luôn ở mức cao.

BMW có kế hoạch ứng dụng công nghệ này cho các nhà máy khác của hãng trên khắp thế giới, trong đó có nhà máy Thaco của Việt Nam, nơi lắp ráp BMW 3-series.

Tại Việt Nam, VinFast là hãng xe đã ứng dụng AI vào quy trình giám sát chất lượng xe xuất xưởng, công đoạn cuối trước khi bàn giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.