Theo tờ Korea Joongang Daily, tập đoàn Huyndai đang rao bán một nhà máy lắp ráp ô tô tại Trung Quốc nhằm tìm cách giảm công suất dư thừa ở nước này.
Công ty Beijing Hyundai Motor, liên doanh của Hyundai với BAIC Motor đang cố gắng rao bán nhà máy lắp ráp ô tô tại Trùng Khánh với giá 3,68 tỷ nhân dân tệ (585 triệu USD).
Điểm đặc biệt là nhà máy Hyundai Trùng Khánh mới được khánh thành vào năm 2017, sau khi doanh số hàng năm của Hyundai tại Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 1,14 triệu xe bán ra cuối năm 2016.
Nhà máy này lúc mới khai trương trị giá 7,7 tỷ nhân dân tệ, công suất 300.000 xe mỗi năm, là nhà máy thứ năm của Hyundai tại Trung Quốc.
Vào thời điểm khánh thành, cơ sở sản xuất giúp nâng công suất của hãng xe Hàn Quốc tại Trung Quốc lên 1,65 triệu xe/năm.
Khi doanh số hàng năm bị sụt giảm xuống còn 502.000 chiếc vào năm 2020, liên doanh Beijing Hyundai Motor bắt đầu cắt giảm năng lực sản xuất.
Năm 2021, liên doanh này chuyển nhượng một trong ba nhà máy của họ nằm ở ngoại thành Bắc Kinh cho công ty khởi nghiệp xe điện Li Auto.
Bảy tháng đầu năm 2022, số lượng giao hàng của Hyundai tại Trung Quốc giảm xuống còn khoảng 260.000 xe.
Cùng thời điểm rao bán nhà máy tại Trung Quốc, Hyundai đã hoàn tất việc thương thảo mua lại nhà máy cũ của General Motors ở Ấn Độ. Giá trị nhà máy cũ của GM không được tiết lộ.
Hyundai coi Ấn Độ là một trong những thị trường ô tô hứa hẹn nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người tính đến năm 2023.
Quốc gia này hiện được Hyundai coi là một trong ba thị trường ô tô có tiềm năng hàng đầu thế giới về tiêu thụ ô tô.
Năm 2022, Hyundai bán được 552.511 xe tại Ấn Độ, chiếm 14,5% thị phần, đứng thứ hai trong số các thương hiệu ô tô ở Ấn Độ.
Năm nay, Hyundai đã bán được 346.711 xe tính đến tháng 7, duy trì thị phần lớn thứ nhì tại thị trường tỷ dân.
Nhà máy GM Ấn Độ có công suất 130.000 xe/năm. Việc mua lại và tăng công suất của nhà máy ở Ấn Độ nằm trong chiến lược của Hyundai sản xuất khoảng 1 triệu xe mỗi năm tại quốc gia này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận