Hyundai đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ di động Hà Lan W Drive Solar để triển khai hệ thống sạc 2 chiều (V2G) đầu tiên trên thế giới. Dự án diễn ra tại Utretch (Hà Lan), nơi 150 chiếc Hyundai Ioniq 5 chạy hoàn toàn bằng điện sẽ cung cấp năng lượng cho khoảng 2.530 ngôi nhà.
150 chiếc Hyundai Ioniq 5 sẽ cung cấp năng lượng cho 2.530 ngôi nhà tại Hà Lan
Hyundai Ioniq 5 đã nhận được lời khen cho khả năng sạc trở lại khi cung cấp tới 3,6 kW dòng điện xoay chiều để cung cấp năng lượng cho những thứ như xe đạp điện, thiết bị cắm trại hoặc thậm chí một chiếc xe điện hết pin khác. Tuy nhiên ở phiên bản thương mại, Hyundai Ioniq 5 thương mại không hỗ trợ V2G nhưng tương lai đã có kế hoạch được tiêu chuẩn hoá.
V2G (sạc hai chiều) là một công nghệ cho phép điện từ xe được truyền trở lại vào lưới điện. Trái ngược với bộ sạc một chiều chỉ cung cấp dòng năng lượng một chiều từ lưới điện để sạc xe.
Công nghệ này cho phép xe điện cung cấp năng lượng cho gia đình trong thời gian cao điểm khi có nhu cầu năng lượng bổ sung, chẳng hạn như các đêm chiếu phim hoặc bữa tiệc tối. Chủ sở hữu sau đó có thể sạc lại BEV của họ với chi phí thấp hơn trong giờ thấp điểm. Những chiếc xe như ngân hàng điện, cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị gia dụng.
V2G chỉ có thể hoạt động thông qua bộ sạc hai chiều, có biến tần tích hợp để chuyển đổi dòng điện DC của xe trở lại AC (EV và PHEV cũng có biến tần chuyển đổi AC sang DC). Thành phố Utretch đã lắp đặt hơn 1.000 bộ sạc hai chiều trên toàn thành phố trong 3 năm qua.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hyundai Motor châu Âu, Michael Cole cho biết: "Tại Hyundai, chúng tôi tin rằng sạc hai chiều kết hợp với công nghệ V2G có thể biến xe điện chạy bằng pin thành nguồn tài nguyên linh hoạt. Ioniq 5 và công nghệ V2G không chỉ cung cấp một giải pháp thay thế cho khách hàng muốn tránh xa động cơ đốt trong truyền thống, mà còn giúp tăng khả năng tồn tại của việc sản xuất năng lượng tái tạo trong lưới điện”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận