• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Không đi thẳng, Renault vòng qua Nga để đến Việt Nam?

14/03/2016, 17:03

Đầu tư sản xuất tại Nga, hãng xe Pháp Renault tham vọng sẽ xuất xe sang các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

renul
Những chiếc SUV Renault Nga tương lai sẽ đến Việt Nam - Nguồn:Renault

Chi nhánh Renault tại Nga vừa công khai kế hoạch xuất khẩu xe hơi sang khu vực Đông Nam Á và Việt Nam được chọn là thị trường chủ lực và đầu tiên mà liên doanh này hướng đến.

Tổng Giám đốc Renault Nga Andrei Pankov nói: “ Đây là tình huống độc đáo và lần đầu tiên ở Nga những chiếc xe lắp ráp nội địa hóa cao sẽ được cung cấp cho thị trường nước ngoài thực sự”.

Renault đã quyết định xuất khẩu ô tô vào Việt Nam được lắp ráp tại Nga, thay vì ô tô sản xuất tại châu Âu, chủ yếu vì “lý do kinh tế”. Sự mất giá của đồng tiền Rúp đã tạo ra cơ hội lớn để mở rộng xuất khẩu. "Chi phí công nhân ở Nga đang đứng ở tốp mức thấp nhất trên thế giới  và chi phí năng lượng cũng là thấp", Andrei Toptun, nhà phân tích trưởng tại các cơ quan phân tích Avtostat nói.

Xét về số liệu, thị trường Việt Nam rõ ràng là hơi nhỏ khi so sánh với Nga. Tuy nhiên, nó vẫn còn phục vụ như hỗ trợ cho các ngành công nghiệp xe hơi của Nga và các nền kinh tế Nga nói chung, mà mục đích chính trong điều kiện giá dầu thấp là để tăng xuất khẩu phi năng lượng. 

Nhưng quan trọng nhất, việc thành lập hợp tác với Việt Nam, một thành viên của ASEAN, sẽ mở ra cơ hội lớn cho nguồn cung cấp miễn thuế xe ô tô của Nga sang thị trường ASEAN rộng lớn hơn.

Việc mở cửa thị trường ASEAN, không chỉ Renault Nga quan tâm mà các nhà sản xuất xe hơi của Nga như KamAZ, Tập đoàn và Sollers GAZ,... cũng bày tỏ sự quan tâm.

Điều này sẽ không chỉ có lợi cho thị trường Việt Nam đang phát triển, nhưng cũng sẽ tạo điều kiện hấp dẫn hơn đối với hàng xuất khẩu từ Nga và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU). Việt Nam và các nước thuộc EAEU đã ký một thỏa thuận thương mại tự do vào năm 2015. Trong đó, một trong những điểm chính của thỏa thuận là liên quan đến việc bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với xe từ Nga và các nước khác EAEU trong 10 năm tiếp theo.

 Nguồn: Russia beyond the Headlines

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.