Nhiều ý kiến gửi về Bộ Tài chính kiến nghị giảm cả thuế nhập khẩu linh kiện cho xe ô tô có dung tích trên 2.000cc |
Trong cuộc họp báo chuyên đề ngày 1/9, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối.
Trước đó, như Dự thảo được Bộ Tài chính công bố, Bộ này đã đưa ra 2 phương án giảm thuế linh kiện ô tô nhập khẩu:
Sẽ tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ Để hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng phù hợp với cam kết WTO đối với xe ô tô chở người dưới 16 chỗ, giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải. |
Phương án 1: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Phương án 2: Giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc bộ phận và phụ kiện của xe ô tô để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Góp ý cho dự thảo, các ý kiến đều đề xuất nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện thêm cho các dòng xe có dung tích xi-lanh trên 2.000cc chứ không chỉ các dòng xe dưới 2.000cc như trong dự thảo.
Các đề xuất này dựa trên cơ sở là dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2.000cc dòng chủ lực của các nước ASEAN như Indonesia, Thái Lan. Do đó, nếu chỉ ưu đãi thuế cho các dòng xe này thì sẽ khó cạnh tranh. Còn nếu khuyến khích thêm với dòng xe có dung tích xi-lanh 2.500cc, Việt Nam có thể xuất khẩu xe vào các nước trong khu vực ASEAN.
Bên cạnh đó, một số ý kiến muốn bổ sung thêm các dòng xe khác ngoài xe tải dưới 5 tấn như xe buýt, xe tải hạng trung, hạng nặng và kiến nghị mở rộng giảm thuế về 0% tất cả các loại linh kiện ô tô chứ không chỉ 163 dòng thuế như phương án đưa ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận