• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Kỹ năng lái xe qua đường bùn lầy

31/10/2014, 13:15

Đi chậm, số thấp, không dùng ga, phanh từ từ là những kỹ năng cần thiết để vượt qua những đoạn đường bùn lầy.

Lái xe đường lầy lội bùn đất do mưa có thể bị trượt bánh và chôn chân trong sình lầy, đặc biệt nếu thường xuyên phải di chuyển qua những đoạn đường này lại càng nguy hiểm, cần có những kỹ năng để vượt khó an toàn, theo hướng dẫn của Wikihow.

1. Đi chậm. Quy tắc đầu tiên cần nhớ khi đi đường bùn đó là phải đi chậm ở số thấp. Đi nhanh sẽ khiến xe mất độ bám, tài xế không kịp xử lý các tình huống phát sinh.
Đi chậm. Quy tắc đầu tiên cần nhớ khi đi đường bùn đó là phải đi chậm ở số thấp. Đi nhanh sẽ khiến xe mất độ bám, tài xế không kịp xử lý các tình huống phát sinh.
Không nhồi thêm ga. Nếu mất độ bám đường, không được đạp ga (nếu xuống dốc) hoặc giữ đều ga ở mức thấp (đường bằng hoặc lên dốc). Dậm chân ga to, không dứt khoát chỉ khiến bánh xe quay nhanh hơn, mất độ bám và ngày càng lún sâu.
Không nhồi thêm ga. Nếu mất độ bám đường, không được đạp ga (nếu xuống dốc) hoặc giữ đều ga ở mức thấp (đường bằng hoặc lên dốc). Dậm chân ga to, không dứt khoát chỉ khiến bánh xe quay nhanh hơn, mất độ bám và ngày càng lún sâu.
Nếu xe chỉ cung cấp hệ dẫn động cầu sau thì nên đặt ít đồ lên thùng xe, ngay phía trên trục bánh, sức nặng đè xuống sẽ khiến bánh xe có độ bám tốt hơn. Gỗ, đá, đồ khô ráp là những vật dụng cần thiết nếu xe bị mắc kẹt.
Nếu xe chỉ cung cấp hệ dẫn động cầu sau thì nên đặt ít đồ lên thùng xe, ngay phía trên trục bánh, sức nặng đè xuống sẽ khiến bánh xe có độ bám tốt hơn. Gỗ, đá, đồ khô ráp là những vật dụng cần thiết nếu xe bị mắc kẹt.
Lái xe vào vùng đất cao, không đi theo vệt bánh xe vì nơi có vệt bánh xe thường sâu hơn, ướt hơn, tăng khả năng trượt bánh.
Lái xe vào vùng đất cao, không đi theo vệt bánh xe vì nơi có vệt bánh xe thường sâu hơn, ướt hơn, tăng khả năng trượt bánh.
Đừng dùng phanh. Nếu muốn giảm tốc độ hãy trả về số thấp để phanh động cơ.
Đừng dùng phanh. Nếu muốn giảm tốc độ hãy trả về số thấp để phanh động cơ.
Đừng dẫm mạnh phanh để dừng, thay vào đó là cách nhấn từ từ, nhấp nhả liên tục, giống nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS.
Đừng dẫm mạnh phanh để dừng, thay vào đó là cách nhấn từ từ, nhấp nhả liên tục, giống nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS.
Nếu bánh xe bắt đầu bị trượt và có xu hướng chạy ra khỏi làn đường, hãy đánh lái vô-lăng vào bên trong làn đường và từ từ dùng phanh để xe dừng nhẹ nhàng. Nếu xe không thể dừng thì ít nhất cũng duy trì tốc độ chậm và đánh lái để xe không lao ra khỏi đường.
Nếu bánh xe bắt đầu bị trượt và có xu hướng chạy ra khỏi làn đường, hãy đánh lái vô-lăng vào bên trong làn đường và từ từ dùng phanh để xe dừng nhẹ nhàng. Nếu xe không thể dừng thì ít nhất cũng duy trì tốc độ chậm và đánh lái để xe không lao ra khỏi đường.
Nếu xe chính thức bị mắc kẹt trong sình lầy hãy đưa cần số về chế độ đỗ và ra khỏi xe. Sau đó tùy vào độ lún của bánh mà có cánh khắc phục khác nhau. Cách dễ dàng đơn giản nhất là lấy nhiều gỗ, sỏi, rơm rạ nếu có lót vào bánh xe phía sau, tạo một đoạn đường ngắn cho bánh di chuyển. Nếu vẫn không tiến lên, hãy lùi lại phía sau để lấy đà đẩy về phía trước.
Nếu xe chính thức bị mắc kẹt trong sình lầy hãy đưa cần số về chế độ đỗ và ra khỏi xe. Sau đó tùy vào độ lún của bánh mà có cánh khắc phục khác nhau. Cách dễ dàng đơn giản nhất là lấy nhiều gỗ, sỏi, rơm rạ nếu có lót vào bánh xe phía sau, tạo một đoạn đường ngắn cho bánh di chuyển. Nếu vẫn không tiến lên, hãy lùi lại phía sau để lấy đà đẩy về phía trước.
Cuối cùng, khi đã xác định xe sẽ đi qua vùng bùn lầy, hãy mang theo các thiết bị cần thiết, đặc biệt là điện thoại để luôn có thể gọi cứu hộ.
Cuối cùng, khi đã xác định xe sẽ đi qua vùng bùn lầy, hãy mang theo các thiết bị cần thiết, đặc biệt là điện thoại để luôn có thể gọi cứu hộ.

Theo Minh Hy/VnExpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.